Tại sao doanh nghiệp cần nghiên cứu thị trường?

 Nghiên cứu thị trường là công đoạn không thể thiếu để doanh nghiệp chuẩn bị thâm nhập thị trường hoặc tung ra một chương trình mới.

Nghiên cứu thị trường là việc trả lời hàng loạt các câu hỏi: Khả năng thành công của sản phẩm tại thị trường mới là bao nhiêu? Giá bán sản phẩm đã hợp lý chưa? Khách hàng mục tiêu là ai? Khách hàng tiềm năng như thế nào? Phương thức triển khai ra sao để đạt hiệu quả?... 

Để hiểu rõ lý do tại sao cần thực hiện nghiên cứu thị trường, cùng tìm hiểu qua bài viết sau!

Nghiên cứu thị trường là gì?

Nghiên cứu thị trường- Research Market là toàn bộ quá trình thu thập, phân tích, xử lý thông tin liên quan đến khách hàng, thị trường mục tiêu, đối thủ cạnh tranh... về ngành hàng mà doanh nghiệp muốn kinh doanh.

Đây là hoạt động cần thiết giúp doanh nghiệp đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp, tạo hiệu ứng và đem lại doanh thu, lợi nhuận.


Tại sao doanh nghiệp cần nghiên cứu thị trường?

Giúp giảm thiểu rủi ro

Việc nghiên cứu thị trường sẽ đưa ra cái nhìn từ chi tiết đến tổng thể về tiềm năng thị trường, tiềm năng tiêu thụ sản phẩm... Từ đó giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định đúng đắn cho từng khâu cụ thể trong kế hoạch thâm nhập thị trường.

Hiểu rõ thị trường sẽ giúp doanh nghiệp đề ra phương án thâm nhập hợp lý, tiếp cận đúng đối tượng, xác định đúng nhu cầu sản phẩm trên thị trường hướng tới.

Việc nghiên cứu thị trường như một kim chỉ nan chỉ đường, giúp doanh nghiệp hoạch định rõ đường đi nước bước trên cơ sở dữ liệu đã thu thập và phân tích, giảm thiểu rủi ro cũng như việc đưa ra quyết định sai lầm không đáng có. 

Nghiên cứu thị trường giúp đề ra kế hoạch khả thi

Thấu hiểu đối thủ cạnh tranh

Đây là vai trò quan trọng của việc nghiên cứu thị trường. Ngoài nghiên cứu tiềm năng tiêu thụ, tiềm năng thị trường thì nghiên cứu đối thủ cạnh tranh là một khâu chủ đạo của quy trình nghiên cứu thị trường.

Việc nghiên cứu đối thủ cạnh trạnh bao gồm phân tích, đánh giá điểm mạnh, điểm yếu, những sai lầm, nguyên nhân dẫn tới thành công của họ trên thị trường và đánh giá mức tiêu thụ tiềm năng của họ trong thời gian tới.

Phân tích rõ được những điều này sẽ giúp doanh nghiệp rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân đồng thời đưa ra phương thức quảng bá, cách tiếp thị sản phẩm phù hợp để tạo nên sự khác biệt, ưu việt của mình trước đối thủ, lôi cuốn khách hàng quay sang sử dụng, trải nghiệm sản phẩm của mình.

Tiết kiệm chi phí đầu tư

Từ việc nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp sẽ có phương án kinh doanh phù hợp, sử dụng đúng nhân sự vào từng công việc đúng chuyên môn, đúng sở trường. Từ đó tránh được sự lãng phí ngân sách, nhân lực và các nguồn vật lực khác.

Đánh giá hiệu quả hoạt động doanh nghiệp

Các hoạt động nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp nhìn lại chặng đường đã qua. Bằng những con số thu thập được như sản lượng tiêu thụ, lợi nhuận, doanh thu đạt được hay ý kiến, cảm nhận của khách hàng, doanh nghiệp sẽ biết được thành công của mình đến đâu, sản phẩm được đón nhận ở thị trường như thế nào. Từ đó đưa ra chính sách phù hợp để khắc phục hạn chế, yếu kém, tìm ra phương án  mở rộng thị trường ở giai đoạn tiếp theo.

Thấu hiểu được tầm quan trọng của việc nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp sẽ có cái nhìn toàn diện, sâu sắc và đưa ra kế hoạch, giải pháp phát triển phù hợp. Để tìm hiểu phương pháp nghiên cứu thị trường, đón đọc vào bài viết sau nhé!