Bật mí chiến lược marketing 4P của "ông lớn" Cafe Trung Nguyên

Nhắc tới cafe thì có lẽ chúng ta sẽ nghĩ ngay tới những sản phẩm của cafe Trung Nguyên - Nhãn hiệu đã xuất hiện trên hơn 60 quốc gia trên thế giới. Vậy Trung Nguyên đã làm gì để đưa được sản phẩm và thương hiệu của mình đến với các thị trường rộng lớn và tạo thành tiềm thức của mỗi người tiêu dùng. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về chiến lược marketing 4P của ông lớn Cafe Trung Nguyên nhé!

1. Chiến lược sản phẩm của G7  - Product

Chiến lược marketing của cafe g7 về sản phẩm có sự khác biệt rõ rệt khi đi theo slogan của mình: “Cà phê Năng lượng – Cà phê Đổi đời”. Trung Nguyên không nhấn mạnh và tập trung vào phân khúc thị trường nào cả, mà mục tiêu là có thể đáp ứng được toàn thể nhu cầu khác nhau của khách hàng. Vì thế mà Trung Nguyên đã cho ra đời các sản phẩm từ cao cấp đến phổ thông. 
Cà phê G7 - Chiến lược sản phẩm (product)

Trung Nguyên không chỉ tập trung chú trọng vào đa dạng hóa danh mục sản phẩm của mình, Trung Nguyên luôn đề cao chất lượng, mùi vị. G7 đã lựa chọn rất kỹ lưỡng từng hạt cà phê cho tới việc áp dụng các trang thiết bị xay nghiền tối tân cộng với công thức rang và sấy vô cùng độc đáo đã tạo nên được hương vị riêng cho từng ly cà phê của Trung Nguyên. Vì vậy, chiến lược marketing của cà phê Trung Nguyên đã được mọi người đón nhận rất nhiệt tình.

2. Chiến lược marketing về giá (Price)

Giá cả của Trung Nguyên cũng rất đa dạng, tùy thuộc vào từng loại sản phẩm và phân khúc thị trường và khách hàng mục tiêu của sản phẩm hướng đến. Bên cạnh đó, Trung Nguyên cũng đã thực hiện các chính sách giá ưu đãi, phân biệt với từng phân khúc khách hàng. 
Chiến lược marketing về giá đã giúp thương hiệu thành công ngay tại thủ đô Tokyo và trở thành đòn bẩy cho sự phát triển hệ thống thương hiệu trên toandf thế giới.

Chính vì vậy, chiến lược giá đã giúp Trung Nguyên chiếm ưu thế cạnh tranh so với những dòng sản phẩm khác đã có tầm ảnh hưởng rất lớn như: nescafe, vinacafe,…Từ việc tiết kiệm một khoản chi phí vận chuyển lớn trong quá trình phân phối sản phẩm từ nhà máy đến các cửa hàng đã giúp giá của mỗi loại cà phê Trung Nguyên được hạ thấp, ổn định, dễ dàng cạnh tranh. 

3. Chiến lược phân phối

Trung Nguyên đã tận dụng hình thức phân phối truyền thống và hiện đại để có thể đạt được mục tiêu đề ra của mình. Về các kênh phân phối, thương hiệu hiện có 3 kênh phân phối chính: Kênh truyền thống, kênh hiện đại và hệ thống nhượng quyền.

Kênh truyền thống 

Ở kênh truyền thống, Trung Nguyên áp dụng 3 cấp gồm nhà bán sỉ, nhà bán lẻ và người tiêu dùng cùng định hướng sử dụng những sản phẩm với mức tầm trung và đại trà. Bởi những dòng sản phẩm này đang được người tiêu dùng đón nhận và tin dùng nhiều nhất, cùng với mức giá vừa phải, dễ dàng tiếp cận tới đại đa số các khách hàng.
Trung Nguyên coi người tiêu dùng như một nhà phân phối có thể giới thiệu sản phẩm của họ đến nhiều người tiêu dùng khác.

Kênh hiện đại

Thương hiệu đã cho xây dựng hệ thống G7 Mart. Đây là hệ thống bán lẻ theo hình thức nhượng quyền đầu tiên ở Việt Nam. Theo Trung Nguyên, hệ thống G7 Mart ra đời để đáp ứng được thói quen của người Việt là mua sắm nhỏ lẻ. Cùng việc xác định được thói quen mua sắm gần nhà của người tiêu dùng, G7 Mart thường là những cửa hàng có quy mô nhỏ như tiệm tạp hóa hay chuỗi cửa hàng tiện lợi. Với hệ thống này, Trung Nguyên đã phân phối tất cả các sản phẩm cà phê hiện có, ngoài ra còn phân phối thêm các sản phẩm khác.
Hệ thống G7 mart giúp đáp ứng thói quen mua lẻ và mua gần nhà của người Việt

Kênh nhượng quyền

Trung Nguyên là thương hiệu cà phê Việt đầu tiên triển khai áp dụng mô hình kinh doanh theo hình thức nhượng quyền trong nước và quốc tế từ năm 1998, chỉ hai năm có mặt trên thị trường. Chỉ trong một thời gian ngắn, đã có khoảng 1,000 quán cà phê được Trung Nguyên nhượng quyền trên cả nước và có 8 quán ở nước ngoài.
Trung Nguyên sử dụng hình thức nhượng quyền để đưa cafe của mình đến với nhiều quốc gia khác nhau

4. Chiến lược quảng cáo (Promotion)

Trung Nguyên thổi hồn dân tộc vào logo và slogan của mình điều đó cũng được thể hiện trong từng sản phẩm. So với slogan cũ dài dòng, Trung Nguyên đã thay thế và đổi mới bằng slogan mới “Khơi nguồn sáng tạo” giúp mọi người dễ nhớ và gây ấn tượng. 
Cùng với đó, Trung Nguyên cũng đẩy mạnh các hoạt động mang tính xã hội và nhân văn như tài trợ học bổng, thiện nguyện,.... Đặc biệt là dự án thủ phủ cà phê Thế giới được Trung Nguyên đặt tại Đắk Lắk. Chính vì vậy, thương hiệu Trung Nguyên dễ dàng chiếm được sự tin yêu của khách hàng. 
Những hoạt động xã hội đã giúp Trung Nguyên lấy lòng được đại đa số người tiêu dùng