Thành phần người sử dụng mạng xã hội Tiktok là những ai?
TikTok có lượng người dùng khổng lồ và đây cũng là nền tảng dẫn đầu về các xu hướng thịnh hành, số lượng và đối tượng người dùng cũng ngày một tăng.
1. Người dùng giải trí, tìm kiếm thông tin (người xem thông thường)
Giải trí, tìm kiếm thông tin là một phần không thể thiếu trong cuộc sống, đặc biệt là với giới trẻ khi nhu cầu hưởng thụ ngày càng tăng cao. Tiktok với những nội dung vô cùng đa dạng, được cá nhân hóa theo trải nghiệm người dùng thực sự thu hút được lượng người dùng lớn sử dụng thông thường với mục đích giải trí và tìm kiếm thông tin thông qua những video chia sẻ.
TikTok giờ đây đã có mặt trên hơn 150 quốc gia. Tính trên toàn cầu thì Tiktok cán mốc con số khổng lồ hơn 2,6 tỷ lượt tải xuống. Với nhóm đối tượng người dùng hướng đến chiếm 41% là từ 16 đến 24, Tiktok thu hút phần lớn các bạn trẻ sử dụng và số lượng người dùng giải trí đơn thuần đang có xu hướng tăng lên về độ tuổi.
2. Nhà sáng tạo nội dung, xây dựng thương hiệu (Content creator)
Bên cạnh nhóm đối tượng người dùng Tiktok chỉ nhằm mục đích giải trí đơn thuần thì một số khác lại người dùng sử dụng Tiktok để sáng tạo nội dung. Họ là những người lên ý tưởng, xây dựng kế hoạch nội dung và chia sẻ trên Tiktok tuỳ theo mục đích của nhà sáng tạo.
Tiktok là cơ hội cho những nhà sáng tạo khi là mảnh đất màu mỡ cho người dùng thoải mái chia sẻ nội dung thông qua những video ngắn. Bằng cách đẩy video lên xu hướng đã giúp nhiều người trở nên nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng được nhiều người biết đến sau khi họ tham gia mạng xã hội này và chia sẻ những nội dung thu hút người xem. Đây là một trong những cơ hội xây dưng thương hiệu cá nhân cực kì ấn tượng, nếu may mắn sẽ rút ngắn thời gian hơn rất nhiều so với các mạng xã hội khác.
3. Nhà bán hàng (seller)
TikTok Shop ra đời như là một gian hàng được tích hợp trên nền tảng của TikTok, hoạt động theo mô hình một sàn TMĐT. Điểm đặc trưng của TikTok shop là hoạt động trên nền tảng nội dung video. Mà nội dung video sinh động thường dễ mang lại nhiều cảm xúc hơn nội dung văn bản, thôi thúc phát sinh nhu cầu theo cảm xúc. Do đó sẽ dễ chuyển đổi hành vi mua hàng hơn các dạng content khác như hình ảnh, mô tả.
Đặc biệt, Tiktok đã triển khai livestream trực tiếp giúp nhà bán hàng tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn. Vậy nên, lượng lớn người dùng tiktok là các chủ shop, doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội kinh doanh lớn trong giai đoạn phát triển bùng nổ của Tiktok hiện nay.
4. Người mua hàng
Khi có người bán hàng thì ắt sẽ có người mua hàng. Đây là đối tượng mới của tiktok khi có những sản phẩm được rao bán trên tiktok shop có giá thành rẻ hơn các sàn thương mại điện tử khác. Hơn nữa với giao diện đơn giản, gười dùng xem video sẽ có thể mua trực tiếp qua link mua hàng trên đó. Người dùng chỉ cần click là có thể mua hàng mà không cần phải thoát ra khỏi ứng dụng. Các sản phẩm của người bán được giới thiệu cho người dùng TikTok thông qua video, livestream và Tab giới thiệu sản phẩm nổi bật trong trang hồ sơ của họ. Người mua sẽ tìm thấy đầy đủ thông tin chi tiết của sản phẩm như các sàn TMĐT về giá, lượt đánh giá, lượt mua…
Không chỉ dừng lại ở các video ngắn giải trí, ứng dụng này cũng đang tích hợp thêm nhiều chức năng. Có thể thấy, TikTok có thể sẽ ngày càng cố gắng để ngày càng hoàn thiện hơn nữa, phục vụ đầy đủ các tiện ích của người dùng. Chắc chắn trong tương lai gần, các đối tượng sử dụng tiktok sẽ ngày càng tăng về số lượng và thành phần người dùng.