Cách marketing hoàn hảo cho sản phẩm mới
Kế hoạch marketing có vai trò quan trọng và là bước không thể thiếu trong quá trình phát triển của doanh nghiệp đặc biệt là khi cần đưa sản phẩm mới ra thị trường. Nếu bạn đang không biết làm thế nào để đưa đưa sản phẩm ra thị trường một cách tốt nhất, hiệu quả nhất thì hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé.
1. Kế hoạch marketing là gì?
Kế hoạch marketing là một tài liệu được nghiên cứu kỹ lưỡng mô tả các nỗ lực tiếp thị của công ty. Kế hoạch marketing xác định các thành phần như: Nhân khẩu học, các mục tiêu của công ty và chiến lược marketing hiệu quả giúp đạt được mục tiêu quan trọng mà công ty đưa ra. Một kế hoạch marketing hoàn chỉnh sẽ giúp tìm ra khách hàng lý tưởng và xác định được chiến lược marketing tốt nhất. Từ đó có thể thu hút khách hàng tiềm năng với một chi phí thấp nhất.
Đối với một sản phẩm mới, điều quan trọng đầu tiên là bạn phải thực hiện là: nghiên cứu thị trường, xác định chân dung khách hàng. Sau đó đề xuất chiến lược phù hợp để tiếp cận nhóm đối tượng khách hàng đó. Nhiều doanh nghiệp nhỏ và các cá nhân thường tự chạy quảng cáo cho chiến dịch của mình. Tuy nhiên phương án này đôi khi gây nên sự lãng phí ngân sách.
Hiểu rõ sản phẩm
Để hiểu rõ về sản phẩm của mình từ đó đưa ra những chiến lược phù hợp thì hãy cũng trả lời những câu hỏi sau:
- Sản phẩm của bạn đáp ứng được nhu cầu nào, giải quyết được vấn đề gì của khách hàng?
- Điều gì tạo nên điểm khác biệt cho sản phẩm của bạn?
- Tại sao khách hàng nên lựa chọn sản phẩm của bạn mà không phải những sản phẩm đang bán trên thị trường?
Khi trả lời được những câu hỏi này, bạn sẽ tìm ra được USP (Unique Selling Point) của sản phẩm. Từ đó để sản phẩm của bạn nổi bật giữa hàng ngàn đối thủ khác.
Hiểu rõ mấu chốt về sản phẩm là điểm cốt yếu để bạn đưa ra kế hoặc marketing phù hợp.
Xác định nhóm khách hàng mục tiêu
Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng có cùng sở thích, hành vi và nhân khẩu học cụ thể. Khách hàng mục tiêu có vai trò quan trọng trong việc lên ý tưởng marketing, thu hút khách hàng và phát triển sản phẩm. Khách hàng mục tiêu của bạn có thể xác định bằng một số đặc điểm sau:
- Độ tuổi
- Giới tính
- Vị trí địa lý
- Thu nhập
- Thói quen, sở thích các nhân.
Phân tích đối thủ cạnh tranh
Việc hiểu được đối thủ, phân tích chiến lược marketing của họ là bước rất quan trọng để tồn tại trên thị trường này. Marketing là sáng tạo, là tạo ra chất riêng của doanh nghiệp. Vậy nên không thể bắt chước những gì các đối thủ trước đã làm.
Ý tưởng marketing cho sản phẩm mới phải tạo ra được sự khác biệt so với sản phẩm cũ của mình và so với sản phẩm của đối thủ, có vậy khách hàng mới chú ý và cân nhắc lựa chọn sản phẩm của bạn.
Đối thủ cạnh tranh có thể sắp xếp thành 4 loại:
- Đối thủ cạnh tranh trực tiếp
- Đối thủ cạnh tranh gián tiếp
- Đối thủ cạnh tranh trong tiềm thức
- Đối thủ cạnh tranh là đối tác
Phân tích đối thủ cạnh tranh, tham khảo có chọn lọc các chiến lược đang là xu hướng.
Xác định ngân sách - Lựa chọn công cụ
Ngân sách được liệt kê sau nhưng lại yếu tố vô cùng quan trọng quyết định kế hoạch marketing cho sản phẩm mới của bạn có thành công hay không. Ngân sách thông thường sẽ bao gồm: chi phí quảng cáo, đào tạo nhân lực, online marketing, bán hàng,....
Bạn có thể phân tích và dự trù ngân sách phù hợp, sau đó đừng quên xem xét công cụ mà bạn có thể sử dụng nhằm đưa sản phẩm mới ra thị trường nhé. Lựa chọn và sử dụng công cụ marketing phù hợp giúp chiến dịch tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu. Khi lên kế hoạch marketing cho sản phẩm mới, cần nắm rõ những công cụ marketing quan trọng và cần thiết:
- Social marketing (Marketing mạng xã hội)
- Trade marketing (Marketing tại điểm bán)
- Advertising (Quảng cáo)
- Direct marketing (Marketing trực tiếp)
- Public Relations (Quan hệ công chúng)