Tác động của môi trường vĩ mô tới các doanh nghiệp
Môi trường vĩ mô là gì?
Môi trường vĩ mô được xác định là tập hợp của tất cả các điều kiện tồn tại trong toàn bộ nền kinh tế mà không phải của một lĩnh vực hoặc một khu vực cụ thể nào.
Đối với góc nhìn của một doanh nghiệp thì môi trường vĩ mô gồm các yếu tố bên ngoài mà doanh nghiệp không thể kiểm soát được như kinh tế, nhân khẩu học, văn hóa, pháp luật,.... Những yếu tố này ảnh hưởng rất nhiều đến việc đưa ra quyết định của một công ty và có tác động đến kết quả hoạt động của công ty đó.
Các yếu tố vĩ mô tác động tới doanh nghiệp
Khách hàng
Khách hàng là các cá nhân, hộ gia đình, các công ty, doanh nghiệp hay tổ chức là người tiêu dùng cuối cùng hay chính là những người sử dụng trực tiếp sản phẩm của thị trường. Khách hàng được coi là "thượng đế" và là động lực để các doanh nghiệp phát triển hoạt động kinh doanh của mình. Một doanh nghiệp có thể đi lên khi được khách hàng ủng hộ và ngược lại một doanh nghiệp có thể bị phá sản do các khách hàng đồng loạt tẩy chay các sản phẩm của doanh nghiệp đó.
Nhân khẩu học hay hành vi tiêu dùng của khách hàng quyết định tới chiến dịch marketing của doanh nghiệp
Đối thủ cạnh tranh
Đối thủ cạnh tranh dù là gián tiếp hay trực tiếp thì mục đích của họ chính là thu hút khách hàng của bạn, do đó họ chính là mối đe dọa đối với sự tồn tại và phát triển của mọi doanh nghiệp. Do đó để có thể phát triển bền vững thì mọi doanh nghiệp cần phải đổi mới và đưa ra những chiến dịch hay kế hoạch phù hợp để có thể giúp cho thương hiệu của bạn tạo được dấu ấn trong lòng người tiêu dùng và giữ chân họ.
Đối thủ cạnh tranh sẽ thu hút khách hàng và chiếm thị phần sản phẩm của bạn
Nhà cung cấp, nhà phân phối
Nhà cung cấp hay nhà phân phối là một mắt xích quan trọng giúp hoạt động mua bán, sản xuất của các doanh nghiệp diễn ra dễ dàng hơn.
Nhà cung cấp chính là đầu vào nguyên vật liệu cho các doanh nghiệp hoạt động sản xuất, do đó nhà cung cấp có thể tác động tới giá cả và chất lượng sản phẩm. Việc tìm kiếm nguồn nguyên vật liệu chất lượng, sống lượng lớn và giá thành phải chăng sẽ giúp bạn có được lợi thế cạnh tranh với các doanh nghiệp khác trên thị trường.
Nhà phân phối chính là các đại lý hay những công ty con chuyển các sản phẩm từ đơn vị sản xuất tới tay người tiêu dùng. Có thể nói họ chính là đơn vị bán hàng đại diện cho bạn, nhờ vào việc cung cấp sản phẩm cho người tiêu dùng cuối cùng mà họ có thể đảm bảo rằng hàng hóa có trong kho và dễ dàng tới các cửa hàng, nhà bán lẻ hay các điểm bán hàng khác.
Nhà phân phối và cung cấp chất lượng sẽ giúp doanh nghiệp của bạn phát triển bền vững
Nhà đầu tư
Nhà đầu tư là cá nhân hay tổ chức có khả năng rót vốn hay đầu tư máy móc thiết bị cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Tuy nhiên mỗi nhà đầu tư khi thực hiện đầu tư đều có những mục đích nhất định nên những chính sách của những nhà đầu tư này có thể ảnh hưởng rất nhiều tới hoạt động của doanh nghiệp ở hiện tại hoặc thậm chí là cả trong tương lai.
Qua bài viết chúng ta có thể thấy rằng những yếu tố vĩ mô là những yếu tố bên ngoài và mọi doanh nghiệp đều không thể tránh khỏi sự ảnh hưởng của chúng tới hoạt động kinh doanh của mình. Tuy nhiên chúng ta hoàn toàn có thể xây dựng những chính sách phù hợp để có thể tận dụng mặt tích cực của môi trường vĩ mô và phát triển một cách bền vững.