5 Bước xác định thị trường ngách tiềm năng
Định nghĩa về thị trường ngách
Thị trường ngách được định nghĩa là một thị trường nhỏ hay một khoảng trống của thị trường lớn, mang lại cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp đặc biệt là những doanh nghiệp nhỏ với mới thành lập. Doanh nghiệp lựa chọn thị trường ngách bởi thị trường nhỏ thường ít sự cạnh tranh và có đặc điểm khách hàng rõ ràng nên sẽ giúp các doanh nghiệp này giảm thiểu chi phí đồng thời tập trung theo đuổi nhu cầu của thị trường thay vì chạy đua tranh giành thị phần.
Thị trường ngách tiềm năng là gì?
Một số doanh nghiệp thành công tại thị trường ngách mà chúng ta có thể kế đến như Roll-Royce (phân khúc xe hơi hạng sang), Tân Hiệp Phát (phân khúc thị trường trà xanh),.....
Ưu nhược điểm của thị trường ngách
Ưu điểm
- Thị trường ngách giúp các doanh nghiệp nhỏ tránh được sự cạnh tranh với những doanh nghiệp lớn tầm cỡ do những doanh nghiệp này thường có xu hướng tập trung và thị phần lớn sẵn có.
- Với đặc điểm là phân khúc khách hàng nhỏ, nhiều điểm tương đồng nên nhu cầu gần như giống nhau nên các doanh nghiệp có thể dễ dàng xác định được sản phẩm phù hợp từ đó mang lại lợi nhuận cao hơn.
Nhược điểm
- Quy mô thị trường ngách quá nhỏ không thể duy trì được hoạt động của các công ty do đó thị trường ngách thường được sử dụng như một thị trường khởi đầu kinh doanh hoặc là thị trường phụ.
- Mọi doanh nghiệp đều có thể tham gia thị trường ngách, với kinh nghiệm của mình thì những doanh nghiệp lớn nếu tham gia vào thị trường khách có thể khiến nhiều doanh nghiệp nhỏ không thể tồn tại.
- Khách hàng của thị trường ngách thường không cố định, và thường bị tác động bởi xu hướng.
5 Bước xác định thị trường ngách tiềm năng
Các bước xác định thị trường ngách tiềm năng
1. Tìm hiểu nhu cầu và các vấn đề mà khách hàng mục tiêu của bạn đang gặp phải
2. Nghiên cứu thị trường cho sản phẩm và phân tích những đối thủ mà bạn phải cạnh tranh khi xâm nhập thị trường.
3. Tìm kiếm thị trường ngách phù hợp với kế hoạch phát triển.
4. Lựa chọn sản phẩm phù hợp cho từng thị trường ngách khác nhau.
5. Phân tích và đánh giá mức độ hiệu quả, thay đổi để tìm ra sản phẩm và thị trường ngách phù hợp nhất, mang lại lợi nhuận nhiều nhất.