Những mẹo giúp bạn tìm kiếm và nhận diện khách hàng tiềm năng

Có bao giờ bạn tự hỏi nên chờ khách hàng tìm tới hay chúng ta nên chủ động tìm tới khách hàng ? Tìm kiếm khách hàng như thế nào? Tìm kiếm khách hàng ở đâu và làm sao để nhận diện được khách hàng tiềm năng? Hãy cùng chúng tôi tham khảo bài viết dưới đây để tìm kiếm câu trả lời nhé. 

Khách hàng tiềm năng là gì?

Mỗi loại sản phẩm hay dịch vụ được tạo ra đều hướng tới một nhóm khách hàng cụ thể và nhóm khách hàng này được gọi là khách hàng tiềm năng. Do đó nếu bạn nhận diện sai khách hàng tiềm năng của mình thì việc thu hút khách hàng quan tâm và sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn cung cấp là điều rất khó hay có thể nói là không thể thực hiện. 
Khách hàng tiềm năng là gì?
Xác định khách hàng tiềm năng được coi là bước quan trọng bởi khách hàng chính là "nguồn sống" của doanh nghiệp. Khi bạn nhận diện được chính xác nhóm khách hàng mục tiêu thì bạn sẽ giảm thiểu được chi phí quảng bá, hiệu quả chiến dịch kinh doanh tăng lên đồng thời đây cũng như cơ sở để bạn xây dựng bộ phận chăm sóc khách hàng của mình. 

Những tiêu chí phác họa nên khách hàng tiềm năng

Để xác định được chính xác khách hàng mục tiêu bạn cần nắm rõ những tiêu chí sau:

Phác thảo đặc điểm khách hàng tiềm năng

Trong mọi chiến dịch của mình, bạn cần phải biết được khách hàng của mình sẽ là nhóm đối tượng như thế nào, phác thảo chân dung khách hàng một cách tổng quát nhất: 
  • Nhân khẩu học: tuổi, giới tính, trình độ học vấn, tình trạng hôn nhân, nghề nghiệp,....
  • Vị trí công việc: tức chức vụ mà khách hàng nắm giữ tại nơi làm việc như nhà quản lý, nhân viên, chủ doanh nghiệp, tạp vụ,....
  • Vị trí sinh sống: khu vực sinh sống của khách hàng là thông tin thể hiện rõ nhất những thói quen, nét văn hóa vùng miền, tập tục địa phương,....
Phác thảo đặc điểm nhóm khách hàng bạn đang hướng tới

Nhận diện khách hàng thông qua đối thủ cạnh tranh

Một trong những cách mà bạn có thể dễ dàng nhận diện được khách hàng mục tiêu của mình đó là hãy nhìn vào khách hàng của đối thủ cạnh tranh. 
  • Khách hàng của đối thủ cạnh tranh có đặc điểm gì và vì sao họ lựa chọn loại sản phẩm này
  • Đối thủ cạnh tranh tiếp cận khách hàng bằng phương thức nào
  • Đóng vai khách hàng để gọi điện, nhắn tin tới đối thủ cạnh tranh nhằm học hỏi những mẹo tư vấn khách hàng của họ. 
Khách hàng của đối thủ cạnh tranh cũng chính là nhóm khách hàng mục tiêu của bạn

Áp dụng công nghệ thông tin để tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Trong thời đại 4.0 thì những trang mạng xã hội hay những phương tiện truyền thông được xem là mảnh đất màu mỡ cho những nhà quảng cáo khi họ được sử dụng nguồn tài nguyên vô tận đồng thời việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng cũng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. 
  • Tham gia các nhóm trên facebook, zalo,... nơi mà bạn có thể dễ dàng quảng bá sản phẩm của mình tới nhiều người hoàn toàn miễn phí. 
  • Gửi tin nhắn quảng cáo thông qua điện thoại, email,..
  • Phân tích thông tin tìm kiếm của khách hàng trên những trang tìm kiếm như google
  • Tham gia các sự kiện về những sản phẩm tương đồng
Công nghệ thông tin là công cụ hữu ích để tìm kiếm khách hàng tiềm năng