Làm thế nào để xác định được nhu cầu của khách hàng

Một trong vấn đề vô cùng cần thiết mà bất kể bạn kinh doanh nhỏ lẻ hay những doanh nghiệp đã có tên tuổi trên thị trường cũng không thể bỏ qua đó chính là xác định nhu cầu của khách hàng. Đằng sau những chiến dịch hay chính sách, chúng ta đều mong muốn thu hút sự quan tâm, chú ý và giữ chân họ; và để làm được điều đó bạn phải thực sự hiểu được khách hàng thực sự cần gì. 

Khảo sát nhu cầu khách hàng

Làm khảo sát được xem là một trong những cách truyền thống để có thể lấy được thông tin từ khách hàng. Với những bảng câu hỏi được chọn lọc kỹ càng bạn có thể biết được khách hàng suy nghĩ như thế nào về sản phẩm hay doanh nghiệp của bạn. Từ thông tin thu được bạn có thể biết được khách hàng mong muốn điều gì, tuy nhiên để có được kết quả chính xác bạn cần đan xen những câu hỏi tương đồng và khảo sát với số lượng lớn. 
Bên cạnh những bài khảo sát bạn cũng có thể có những buổi gặp gỡ trực tiếp với khách hàng như  phỏng vấn, hội chợ hay những điểm bán hàng. Những buổi phỏng vấn trực tiếp sẽ giúp bạn có được kết quả chính xác hơn tuy nhiên cách làm này tốn rất nhiều thời gian cũng như chi phí thực hiện. 
Khảo sát là  phương pháp được nhiều doanh nghiệp áp dụng nhằm xác định nhu cầu khách hàng

Phân tích thông tin nhân khẩu học 

Trong thời đại công nghệ số càng phát triển thì mạng xã hội dần hình thành và ngày càng xuất hiện nhiều hơn những mạng xã hội khác nhau. Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp có thể gần hơn với khách hàng của mình và xác định được những mong muốn của khách hàng. 
Người dùng trên những trang mạng thường có thói quen tương tác nhiều ở những chủ đề mà họ thật sự quan tâm, do đó dựa vào hoạt động tương tác cùng những thông tin nhân khẩu học (giới tính, độ tuổi, chiều cao,...) bạn có thể xác định được khách hàng mục tiêu của mình và những gì họ đang cần hay những dự định mua sắm trong tương lai. 
Những thông tin, hoạt động của khách hàng trên mạng xã hội giúp bạn xác định nhu cầu khách hàng

Gợi mở nhu cầu của khách hàng

Bạn có thể phân tích hoạt động của khách hàng trên nền tảng mạng xã hội và làm khảo sát khi khách hàng đã có nhu cầu rõ ràng vậy đối với những khách hàng không có nhu cầu rõ ràng hay họ không thực sự biết mình đang mong muốn gì thì sao? Câu trả lời là hãy gợi mở nhu cầu của khách hàng. 
Để gợi mở nhu cầu của khách hàng bạn có thể áp dụng mô hình SPIN. 
4 câu hỏi SPIN giúp doanh nghiệp gợi mở nhu cầu của khách hàng
  • Situation - Tình huống: những câu hỏi tình huống được áp dụng để bạn hiểu được trạng thái hiện tại của nhóm khách hàng mục tiêu, thu thập nhiều nhất có thể những thông tin liên quan đến khách hàng và những trải nghiệm của họ với những sản phẩm tương tự. 
  • Problem - Vấn đề: câu hỏi vấn đề là để thăm dò mức độ thất vọng của khách hàng với những sản phẩm, những vấn đề họ từng mắc phải hay những vướng mắc. Hãy thể hiện sản phẩm của bạn khác biệt với những sản phẩm khách hàng từng thất vọng và bạn sẽ sẵn lòng để giải đáp những thắc mắc của họ một cách chân thành nhất. 
  • Implication - Gợi ý: gợi ý khách hàng rằng có lẽ có thể giải quyết những vấn đề đã và đang gặp phải khi sử dụng sản phẩm mà bạn đang cung cấp. 
  • Need payoff - Định hướng: câu hỏi định hướng nhằm giúp người tiêu dùng hiểu được tầm quan trọng và khẩn cấp của vấn đề họ đang gặp phải và lợi ích khi có thể giải quyết là gì.