Những điều bạn cần biết khi thâm nhập thị trường nước ngoài
Thị trường nước ngoài là gì?
Đối với doanh nghiệp, việc đưa sản phẩm và dịch vụ của mình đến những quốc gia khác trên thế giới là cơ hội tuyệt vời để họ có thể phát triển. Bởi khi có thể ra thị trường nước ngoài bạn sẽ không phải bị phụ thuộc vào một thị trường duy nhất đồng thời đây cũng là cách để bạn có thể phát triển thương hiệu của mình. Vậy thị trường nước ngoài là gì?
Thị trường nước ngoài là những thị trường bên ngoài quốc gia của một công ty và xuất khẩu hàng hóa chính là bước đầu tiên để một doanh nghiệp có thể gia nhập thị trường nước ngoài.
Thị trường nước ngoài là bất kỳ thị trường nào bên ngoài lãnh thổ quốc gia của một công ty
Những thuận lợi và rào cản khi thâm nhập thị trường nước ngoài
Thuận lợi khi thâm nhập thị trường nước ngoài
- Bán hàng với nhiều thị trường hơn đồng nghĩa với việc tăng doanh số bán hàng và lợi nhuận, đây là điều mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng hướng tới.
- Đa dạng thị trường bán hàng, giảm sự phụ thuộc vào một thị trường bất kỳ nào nên cũng sẽ hạn chế rủi ro khi hoạt động kinh doanh trên một thị trường.
- Mỗi thị trường có những lợi thế về nguồn lực riêng nên khi thâm nhập được thị trường nước ngoài bạn sẽ tiếp cận nhiều hơn với các nguồn lực và tài năng.
- Tăng uy tín, đạt được sự công nhận với tư cách là một doanh nghiệp quốc tế.
Bất lợi, khó khăn khi gia nhập thị trường nước ngoài
- Khi bước vào một thị trường nào đó, doanh nghiệp sẽ phải xác định chịu thêm một số loại thuế xuất khẩu cũng như những ràng buộc hải quản.
- Mỗi thị trường sẽ có những yêu cầu khác nhau về chất lượng của sản phẩm, do đó doanh nghiệp muốn thâm nhập vào thị trường nước ngoài phải qua rất nhiều thủ tục các bước kiểm định khắt khe.
- Sự khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ, chính trị sẽ khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn.
Để thâm nhập thị trường nước ngoài các sản phẩm phải qua rất nhiều bước kiểm định nghiêm ngặt
Quy trình nghiên cứu thị trường quốc tế
Để có thể thâm nhập được thị trường thì việc nghiên cứu thị trường là một bước quan trọng mà doanh nghiệp của bạn không thể bỏ qua. Quy trình nghiên cứu thị trường quốc tế bao gồm:
- Bước 1: xác định vấn đề nghiên cứu;
- Bước 2: lựa chọn phương pháp nghiên cứu;
- Bước 3: lập kế hoạch nghiên cứu;
- Bước 4: thu thập dữ liệu;
- Bước 5: xử lý dữ liệu;
- Bước 6: sử dụng kết quả nghiên cứu.
Quy trình nghiên cứu thị trường nước ngoài
Có thể thấy thị trường nước ngoài là cơ hội để doanh nghiệp vươn xa và phát triển bền vững, nhưng mỗi một thị trường mới đều có tiềm ẩn những rào cản vậy nên hãy nghiên cứu thị trường và lựa chọn cho mình thị trường cũng như cách thâm nhập thị trường nước ngoài phù hợp cho định hướng của mình nhé.