Tầm quan trọng của chiến lược Marketing thương hiệu
Vì sao cần xây dựng chiến lược marketing?
Không chỉ là marketing thương hiệu mà trong bất kỳ công việc nào thì việc lên kế hoạch, xây dựng chiến lược không thể thiếu nếu bạn muốn đạt được những mục tiêu đã đặt ra. Một chiến lược Marketing bài bản được xem như một bản thiết kế hoàn chỉnh, cung cấp những thông tin, chi phí, quá trình và thời gian mà bạn cần thực hiện để đưa thương hiệu của bạn đến với người tiêu dùng.
Một doanh nghiệp không có chiến lược cụ thể cho hoạt động của mình cũng giống như một đoàn tàu không có lịch trình chạy vậy, cứ chạy và không biết sẽ đi về đâu. Điều này không chỉ làm giảm hiệu quả quảng bá thương hiệu mà còn gây tổn thất, lãng phí ngân sách.
Tầm quan trọng của lên chiến lược Marketing
Quy trình xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả
Mỗi một doanh nghiệp sẽ có những chiến lược marketing khác nhau phụ thuộc vào mục tiêu quảng bá trong từng thời kỳ. Tuy nhiên để xây dựng một chiến lược marketing hiệu quả thì quy trình với 5 bước chi tiết dưới đây sẽ hữu ích cho bạn:
1. Đánh giá hoạt động, xác định mục tiêu
Trước khi xây dựng một chiến lược quảng cáo hiệu quả thì bạn phải thật sự hiểu về doanh nghiệp hay thương hiệu của mình. Hãy sử dụng mô hình phân tích SWOT(điểm mạnh, điểm yếu, thuận lợi, thách thức) để biết được thực trạng hoạt động của mình, những thông tin thu thập và phân tích càng chính xác thì chiến lược của bạn sẽ càng tương thích và mang lại hiệu quả cao.
Hiểu rõ vị trí của doanh nghiệp để có kế hoạch phát triển phù hợp
2. Phân tích thị trường
Tìm kiếm, phân tích thông tin thị trường là vô cùng quan trọng đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào, bởi thị trường tiêu dùng có xu hướng thay đổi liên tục đòi hỏi người làm chủ doanh nghiệp phải bắt kịp xu hướng để xác định hướng đi phù hợp. Bên cạnh đó, nhờ theo dõi thị trường mà bạn có thể xác định được chính xác phân khúc thị trường, dự đoán xu hướng để xây dựng kế hoạch phát triển lâu dài.
Phân tích thị trường giúp bạn tìm ra xu hướng thay đổi và phát triển trong tiêu dùng
3. Thực hiện kế hoạch marketing
Sau khi lên kế hoạch và xác định từng bước thì hãy bắt đầu thực hiện kế hoạch marketing của mình với từng mục tiêu như lượng khách hàng, số lượng giao dịch, khách hàng trung thành,..... Theo dõi và chỉnh sửa chiến dịch bởi không có chiến dịch quảng cáo nào có thể đúng ngay từ lần đầu thực hiện. Hãy phân tích các dữ liệu từ doanh số bán hàng, thị phần, chi phí sản xuất, chi phí bán hàng, phản ứng của khách hàng để từ đó tìm ra được sự thiếu sót trong chiến dịch, sửa đổi để mang lại hiệu quả tốt hơn.