Chiến lược Marketing là gì? Phân loại chiến dịch Marketing
Chiến lược Marketing là thuật ngữ được dùng phổ biến trong việc đề ra hoạch định thành lập và phát triển doanh nghiệp.
Nó là cánh tay nối dài, đưa doanh nghiệp đến gần với khách hàng, thúc đẩy doanh số bán hàng, tạo ra lợi nhuận cho doạn nghiệp.
Vậy chiến lược Marketing là gì? Bao gồm những loại nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau.
1. Chiến lược Marketing là gì?
Chiến lược Marketing là một kế hoạch hoàn chỉnh với quy trình bao gồm đầy đủ các bước để tiến hành tiếp thị sản phẩm, xây dựng hình ảnh, thương hiệu, nhằm giúp doanh nghiệp tìm kiếm được nhiều khách hàng tiêu thụ sản phẩm, sử dụng dịch vụ nhiều nhất có thể, từ đó nâng cao sản lượng tiêu thụ, gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.
2. Những loại chiến lược Marketing cơ bản
Chiến lược Marketing đại trà
Chiến lược Marketing đại trà là một chiến lược tiếp thị bao phủ toàn bộ thị trường thay vì một hay một vài phân khúc nào đó.
Nó hướng đến việc tiếp cận, thu hút mọi đối tượng mục tiêu-người tiêu dùng, đối tác trên thị trường đến cùng một sản phẩm.
Phương pháp này có ưu điểm như: tiếp cận lượng khách hàng mục tiêu rất lớn bởi không có sự phân biệt trong đối tượng tiếp cận; chi phí tiếp cận cũng nhỏ hơn so với việc đầu tư vào từng phân khúc một cụ thể; nâng cao tỷ lệ bán hàng, gia tăng sàn lượng bán ra.
Tuy nhiên, nó có nhược điểm là tính cạnh tranh cao.
Pepsi thường sử dụng chiến lược marketing đại trà |
Chiến lược Marketing phân biệt
Chiến lược Marketing phân biệt là loại chiến lược tham gia vào nhiều đoạn thị trường, với từng đoạn sẽ có từng chương trình marketing riêng biệt.
Khác với chiến lược Marketing đại trà chỉ hướng tới một loại sản phẩm, chiến lược Marketing phân biệt áp dụng chương trình marketing cho tất cả khách hàng, doanh nghiệp đối tác cung ứng những sản phẩm khác nhau, với nhiều mức giá.
Chiến lược này giúp thoả mãn được tối đa nhu cầu khách hàng, từ đó giúp doanh nghiệp gia tăng doanh số và thâm nhập sâu, rộng vào nhiều đoạn thị trường.
Tuy nhiên, chiến lược Marketing phân biệt đòi hỏi nhu cầu kinh phí lớn cho việc sản xuất và nghiên cứu thị trường.
Chiến lược Marketing Mix
Còn gọi là chiến dịch Marketing hỗn hợp, nó là tập hợp những công cụ marketing được doanh nghiệp sử dụng nhằm đạt được mục tiêu tiếp thị trên thị trường.
Chiến lược này bao gồm nhiều lĩnh vực trọng tâm, có vai trò quan trọng trong kế hoạch quảng cáo toàn diện. Nó đề cập đến 4 chữ P: Product (sản phẩm), Price (giá cả), Place (Phân phối), Promotion (Quảng cáo).
Chiến lược Marketing tập trung
Chiến lược Marketing tập trung là chiến lược mà qua đó, doanh nghiệp tạo ra lợi thế cạnh tranh bằng cách dồn toàn lực cho một nhóm khách hàng, một sản phẩm cụ thể hoặc một thị trường địa lý nhất định nào đó thay vì đa dạng hóa đối tượng.
Múc đích của chiến lược này là tiếp cận thành công một nhóm người tiêu dùng hay một đoạn thị trường cụ thể.
Điều này giúp doanh nghiệp có một chỗ đứng vững chắc tại một thị trường nào đó, từng bước tạo được ưu thế độc quyền và gây ra sức ảnh hưởng riêng biệt.