Điều gì khiến KFC thành công ở thị trường Việt Nam

 KFC là thương hiệu đồ ăn nhanh thuộc top một thế giới. Hiện chuỗi nhà hàng thương hiệu KFC đã có mặt ở hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 20.000 nhà hàng. 

Tại Việt Nam, hệ thống nhà hàng KFC có độ bao phủ hơn 36 tỉnh thành, mở rộng tới hơn 150 nhà hàng với hơn 3000 lao động và là một trong những thương hiệu đồ ăn nhanh nổi tiếng bậc nhất, được giới trẻ vô cùng ưa chuộng. 

Vậy điều gì khiến chuỗi nhà hàng KFC phát triển thành công tại Việt Nam đến vậy, cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Logo KFC

1. Hành trình của KFC tại Việt Nam

Với bí quyết pha trộn từ 11 loại thảo mộc và gia vị đặc biệt, Đại tá Harland Sander- Người khai sinh ra thương hiệu KFC- đã từng bước xây dựng thương hiệu gà rán Kentucky Fired Chicken, mở ra kỷ nguyên mới của thức ăn nhanh và đánh bại thủ lĩnh hambuger trong lĩnh vực này vào những năm 1950.

Năm 1997, chuỗi nhà hàng KFC lần đầu được xuất hiện tại Việt Nam bởi ông Tony Chew- 1 doanh nhân người Singapore. Những năm đầu hoạt động tại thị trường Việt Nam, KFC đã gặp không ít khó khăn bởi sự khác biệt trong văn hoá và khẩu vị. Mất đến 7 năm đầu tiên, KFC phải chịu lỗ khi hoạt động tại Việt Nam. Tuy nhiên, với bề dày kinh nghiệm và độ linh hoạt trong kinh doanh, KFC kiên trì gây dựng và phát triển mạnh mẽ.

 Sau 25 năm, đến nay, chuỗi nhà hàng ăn nhanh KFC Việt Nam đã tiếp cận thành công khách hàng và biến sản phẩm của mình trở nên thông dụng với người bản địa, trở thành thương hiệu đồ ăn nhanh Top 1 quốc gia.

2. Điều gì tạo nên sự thành công của thương hiệu KFC tại Việt Nam?

Biến đổi linh hoạt với hoàn cảnh

Tiền thân là nhà hàng gà rán Kentucky Fried Chicken với các món gà rán giòn truyền thống và hambuger với những hương liệu phương Tây dậy mùi. Khi bắt đầu thâm nhập thị trường Việt Nam, KFC phải đối mặt với sự khác biệt văn hoá đến ẩm thực.

Người Việt Nam thời bấy giờ còn xa lạ với đồ ăn nhanh, theo truyền thống Việt, người dân vẫn duy trì những bữa cơm giàu dinh dưỡng với đa dạng món ăn. Những món ăn nhanh như gà rán không dễ dàng gì được ưu ái lựa chọn làm bữa chính bởi được khách hàng cho rằng không đảm bảo dinh dưỡng và giá thành cao.

Nắm bắt tình hình này, KFC tại Việt Nam đã không ngừng cải tiến menu, thay đổi một số hương liệu cho phù hợp với khẩu vị người Việt Nam và cho ra đời những món ăn giao thoa mùi vị giữa "Tây" và "Việt" như gà sốt tiêu đen, gà sốt sả, gà xiên que… bổ sung các món cơm và rau (salad, soup) vào menu nhằm phục vụ được đông đảo loại đối tượng khách hàng. 

 Vì vậy, KFC dần dần không chỉ là điểm ăn chơi, ăn nhanh, ăn xế… mà là địa điểm lý tưởng để thưởng thức bữa trưa, bữa tối cho cả gia đình vừa sang trọng, mới mẻ vừa trọn vị thơm ngon mà đầy đủ dinh dưỡng.

KFC điều chỉnh hương liệu cho phù hợp với văn hóa ẩm thực bản địa

Đặt sức khỏe khách hàng lên hàng đầu

Các nhà hàng thuộc chuỗi thương hiệu KFC bắt buộc phải tuân thủ quy trình chế biến và đảm bảo sử dụng loại gà đúng quy chuẩn nhằm đảm bảo tối đa sức khỏe khách hàng.

Các cửa hàng được  chuyển nhượng phải đồng ý vận hành nhà hàng của KFC theo tiêu chuẩn về chất lượng, về dịch vụ, về vệ sinh, về giá trị của KFC. KFC thường xuyên kiểm tra chất lượng đầu ra của bên nhượng quyền, nếu những tiêu chuẩn không được duy trì, các cửa hàng nhượng quyền có thể bị rút giấy phép.

Trong quá trình phát triển, KFC cũng không ngừng thay đổi và tìm ra loại dầu rán an toàn với người dùng, tốt cho tim mạch, giàm thiểu cholestorol ở món ăn chiên rán.

Xây dựng sản phẩm đa dạng, phù hợp nhiều loại đối tượng khách

Theo thời gian, KFC đã liên tục bổ sung món mới vào menu nhằm kích thích trải nghiệm của khách hàng, khiến menu ngày một phong phú, đáp ứng đa dạng nhu cầu của nhiều loại đối tượng khách.

Bên cạnh món gà rán truyền thống vỏ giòn tan đặc trưng, KFC tích cực sáng tạo món mới với các loại gà sốt, hambuger , khoai tây chiên, khoai tây nghiền, bánh tart… đáp ứng nhu cầu nhiều kiểu khách hàng với nhiều kiểu khẩu vị từ thích ngọt đến thích cay, thích giòn đến thích mềm…

 KFC cũng xây dựng nhiều loại combo, từ giá bình dân đến cao cấp, mỗi combo bao gồm hai, ba hoặc nhiều món ăn mix trong một suất, cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn tiết kiệm, ưu đãi hơn khi mua lẻ. Các combo này được đánh giá là kích cầu rất lớn, thu hút được lượng lớn khách hàng, nhất là gia đình, hội nhóm.

Bán hàng đa kênh

Ngoài hình thức bán hàng trực tiếp tại nhà hàng, ngay từ những năm đầu của việc bán hàng online lên ngôi, KFC Việt Nam đã cho ra đời hệ thống đặt hàng trên Web với tốc độ xử lý đơn kịp thời và nhanh chóng, đáp ứng cho lượng khách hàng bận rộn, không có thời gian đến tại cửa hàng mà vẫn thưởng thức được bữa ăn nóng hổi, đặc trưng hương vị gà rán Kentucky KFC.

Đến nay, KFC cũng mau chóng đón đầu xu thế, triển khai bán sản phẩm trên các app bán đồ ăn như Shopee Food, Now, Grap Food... tạo sự tiện lợi cho khách hàng và tăng khả năng tiếp cận với số lượng lớn khách hàng tiềm năng tại các app này.

Trên đây là một vài phân tích của Vnilog về sự thành công của KFC tại thị trường Việt Nam. Hi vọng thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn trong đời sống và con đường hoạch định chiến lược phát triển sự nghiệp.