Tiêu chí để trở thành thương hiệu quốc gia

Để có thể tạo được vị thế cạch tranh của mình trên thị trường quốc tế thì việc xây dựng và phát triển những sản phẩm/dịch vụ mang thương hiệu quốc gia được xem là yếu tố quyết định. Vậy thương hiệu quốc gia là gì?, thương hiệu quốc gia được đánh giá dựa vào những tiêu chí nào? Cùng tham khảo bài viết dưới đây để tìm câu trả lời nhé. 

Thương hiệu quốc gia là gì?

Định nghĩa 

Thương hiệu quốc gia hay National Brand là thương hiệu được sử dụng để chỉ những sản phẩm, hàng hóa của một quốc gia nào đó và sẽ thay đổi tùy từng giai đoạn, từng quốc gia khác nhau. 
Thương hiệu quốc gia có thể là tên, các ký hiệu, khẩu hiệu, biểu tượng, thiết kế với mục đích phân biệt giữa các sản phẩm. dịch vụ của những đối thủ cạnh tranh khác nhau. 
Thương hiệu quốc gia

Đặc điểm 

  • Sản phẩm , dịch vụ của thương hiệu quốc gia được phân phối toàn quốc, quảng bá trên truyền hình nên mức độ hiển thị nhiều từ đó giúp doanh nghiệp tăng khả năng nhận diện thương hiệu với mức chi phí thấp. 
  • Với lợi thế là thương hiệu quốc gia nên sự tín nhiệm của khách hàng cao hơn, tăng khả năng quyết định lựa chọn sản phẩm với mức độ trung thành cao. 
  • Đối với những doanh nghiệp mới thành lập thì chi phí tiếp thị cao, tỷ suất lợi nhuận thấp do có nhiều đối thủ cạnh tranh về giá. 
  • Thương hiệu quốc gia không có quyền tiếp thị độc quyền. 

Tiêu chí tạo nên thương hiệu quốc gia

Mức độ nhận diện quốc gia

Độ nhận diện quốc gia hay khả năng khách hàng nhận biết quốc gia cung cấp khi nói tới một sản phẩm hay dịch vụ nào đó. Chẳng hạn như khi nhắc tới đồng hồ thì chúng ta thường sẽ nghĩ ngay đến những thương hiệu đồng hồ nổi tiếng như Rolex, Omega của Thụy Sỹ hay khi nhắc về Việt Nam thì chúng ta thường sẽ nghĩ tới những sản phẩm nông sản như gạo, trái cây đầu tiên. 
Gạo là một trong những thương hiệu quốc gia của Việt Nam

Niềm tự hào quốc gia và sự ưu tiên của người tiêu dùng

Có thể nói thương hiệu quốc gia không nhất thiết phải xuất phát từ lĩnh vực thế mạnh nhưng nhất định phải đảm bảo sự quan tâm và ưu tiêu trong tiêu dùng của người dân. 
Một nghiên cứu về thị trường bia của Lào cho thấy gần như 100% người Lào chỉ uống bia do Lào sản xuất. Mức độ ưu tiên này khiến cho những sản phẩm bia nổi tiếng như Tiger hay Heineken gần như không thể tồn tại trên thị trường này. Dù sản xuất bia không phải là thế mạnh của Lào nhưng chính hành vi tiêu dùng đã khiến cho sản phẩm bia trở thành một thương hiệu quốc gia. 
Những thương hiệu quốc gia là niềm tự hào và là sự ưu tiên của người tiêu dùng

Một thương hiệu quốc gia mạnh được xây dựng từ nhiều thương hiệu tiêu dùng mạnh với những yếu tố quan trọng như công nghệ, sự sáng tạo, nhạy bén và đổi mới. Sự kết hợp hoàn hảo giữa những yếu tố trên chính là một phần quan trọng để tạo nên một hình ảnh đại diện và là thế mạnh khi nhắc tới quốc gia đó.