Thuộc lòng 4 nguyên tắc thiết kế bao bì sản phẩm
Bao bì là vật dụng chứa đựng và bảo vệ giá trị hàng hoá từ quá trình sản xuất, lưu thông cho đến khi được tiêu thụ tới tay người dùng.
Không chỉ vậy, nó còn là sản phẩm nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp , là phương thức truyền tải thông tin sản phẩm tới khách hàng. Thông qua bao bì sản phẩm, bằng cách trải nghiệm các giác quan như nhìn, sờ, thậm chí là ngửi, khách hàng sẽ tìm hiểu và đưa ra quyết định sử dụng sản phẩm đó hay không. Việc thiết kế bao bì đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định số lượng tiêu thụ sản phẩm đó.
Bao bì là vật chứng đựng và bảo vệ hàng hoá |
Dưới đây là 4 nguyên tắc cơ bản cho việc thiết kế bao bì sản phẩm thu hút khách hàng.
1. Rõ ràng, mạch lạc
Theo nghiên cứu thị giác, khách hàng sẽ dành ra tối đa 8 giây để quan sát sản phẩm và đưa tới quyết định có mua sản phẩm hay không.
Bởi vậy, thông tin trên bao bì cần được thiết kế đơn giản, rõ ràng, font chữ dễ đọc, dễ nhìn, ngôn từ dễ hiểu để thông qua thời gian ngắn ngủi này, khách hàng sẽ nắm bắt ngay được thông tin cơ bản của sản phẩm và cảm thấy có cần thiết với mình hay không.
Khách hàng sẽ dành ra tối đa 8 giây để quan sát sản phẩm |
2. Đầy đủ thông tin
Trên bao bì cần thể hiện đầy đủ các thông tin như tên, logo thương hiệu, địa chỉ sản xuất.. để đáp ứng nhu cầu cung cấp thông tin cho khách hàng về sản phẩm, nó là sản phẩm gì? công dụng ra sao? được ra đời bởi thương hiệu nào.
Ngoài ra, cần cung cấp thêm các thông tin như thành phần, giá trị dinh dưỡng (đối với thực phẩm), hướng dẫn sử dụng, cách bảo quản, hạn sử dụng để khách hàng yên tâm lựa chọn và sử dụng sản phẩm cũng như có liệu trình sử dụng phù hợp.
3. Hình ảnh đặc trưng, độc đáo
Giữa muôn vàn sản phẩm cùng công dụng, cùng tính năng, việc thiết kế bao bì sản phẩm độc đáo, thể hiện được nét đặc trưng khác biệt mà các sản phẩm khác không có được sẽ tạo dấu ấn mạnh mẽ cho khách hàng, tạo sự ghi nhớ hình ảnh, đây là tiền đề cho việc khiến khách hàng dễ dàng nhận diện ra thương hiệu của bạn mà không bị nhầm lẫn.
4. Tính ứng dụng cao
Một trong những điểm thường bị bỏ quên khi thiết kế bao bì là tính ứng dụng của nó.
Người dùng chắc hẳn đã loay hoay suốt nhiều chục năm trời với lon sữa ông Thọ bằng sắt. Nó rất khó khăn trong việc sử dụng và bảo quản. Cho đến gần đây, hãng sữa đã cải tiến thành dạng tuýp có nắp vặn vô cùng tiện lợi cho người dùng, họ có thể dễ dàng sử dụng chúng bằng cách vặn nắp đơn giản- cách mà các hãng hoá mỹ phẩm đã ứng dụng lâu đời vào sản phẩm của họ- thay vì phải dùng dụng cụ chuyên biệt móc nắp hộp kim loại.
Ví dụ này là điển hình cho thấy tầm ảnh hưởng của bao bì tới sản phẩm.
Việc thiết kế bao bì phù hợp với hình dáng, kết cấu, tính năng, công dụng... sản phẩm sẽ tối ưu hoá các công năng của chúng, giúp sản phẩm được bảo vệ tối đa, thuận tiện cho người dùng khi sử dụng.
Trên đây là 4 nguyên tắc cơ bản hi vọng sẽ giúp ích bạn trong việc thiết kế bao bì sản phẩm.