Social Media Marketing- giải pháp hoàn hảo cho việc phát triển thương hiệu

    Dưới sự cạnh tranh khốc liệt của thương trường giữa thời đại công nghệ số 4.0 bùng nổ, nếu doanh nghiệp chỉ khư khư cố thủ phát triển thương hiệu với các kênh marketing truyền thống thì nguy cơ bị khai trừ chỉ là sớm muộn, việc bắt kịp xu thế phát triển quảng bá thương hiệu công nghệ số là hướng xử lý tất yếu và khôn ngoan cho một doanh nghiệp muốn định vị và khẳng định chỗ đứng của mình trên thương trường.
    Social Media Marketing lúc này chính là một giải pháp hoàn hảo giúp doanh nghiệp hoàn thành thắng lợi mục tiêu đó.

1. Social Media Marketing là gì?


Các kênh Social Media phổ biến

    Social Media Marketing có nghĩa là tiếp thị trên phương tiện truyền thông xã hội, nó là các hoạt động Marketing được hoạt động trên các kênh Social Media nhằm mục đích tiếp cận khách hàng của doanh nghiệp và giúp họ quảng bá thương hiệu của mình bằng sự kết hợp của công nghệ và nội dung thông qua trung gian máy tính hoạt động dựa trên internet.

2. Social Media Marketing giữ vai trò gì cho việc phát triển thương hiệu?

    Social Media là hệ thống các kênh truyền thông xã hội đa dạng với hệ thống người dùng khổng lồ, không ngừng gia tăng theo thời đại, nó là công cụ trực tuyến phục vụ cho việc giao tiếp, kết nối, chia sẻ giữa các cá nhân và cộng đồng. Thông qua Social Media, các hoạt động Marketing được triển khai, thực hiện sẽ thu về lượt tương tác sản phẩm lớn hơn rất nhiều lần so với phương pháp marketing truyền thống, giúp doanh nghiệp tạo dựng, phát triển thương hiệu một cách hiệu quả bằng việc thể hiện những vai trò sau:

        Xây dựng và gia tăng nhận thức về thương hiệu

    Theo thống kê vào tháng 8 năm 2020, Việt Nam đạt 68,17 triệu người dùng internet, trong đó có đến 65 triệu người dùng phương tiện truyền thông xã hội. Điều đó cho thấy, phương tiện truyền thông xã hội- Social Media là môi trường béo bở cho doanh nghiệp thực hiện việc quảng bá thương hiệu. Việc thực hiện chiến lược marketing trên nền tảng Social Media sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận được số lượng lớn khách hàng tiềm năng, đưa thương hiệu đến gần hơn với khách hàng, tạo ghi nhớ hình ảnh thương hiệu trong họ.

Social Media có số lượng người dùng lớn

Tiết kiệm chi phí Marketing

    Nếu bạn biết ứng dụng phù hợp, linh hoạt và tận dụng triệt để tính năng của các kênh Social Media thì vẫn sẽ tạo được tên tuổi thương hiệu với mức độ phủ sóng rộng lớn với chi phí thấp hơn các kênh marketing truyền thống như sóng truyền hình, phát thanh, hội chợ, triển lãm...
Các kênh Tiktok, email... hay thậm chí là tính năng Group trên ứng dụng Facebook là ví dụ điển hình cho việc sử dụng chi phí thấp để quảng bá, giới thiệu sản phẩm tới số lượng lớn người dùng.

Thuận tiện cho việc tương tác giữa khách hàng và thương hiệu

    Thông qua Social Media, thương hiệu và khách hàng được tương tác hai chiều với nhau. 
Khách hàng có thể thoải mái đánh, giá nhận xét, cho ý kiến về sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp cũng dễ dàng kiểm soát được phản hồi, nhận định của khách hàng, từ đó nhanh chóng có phương án điều chỉnh phù hợp cũng như kịp thời hỗ trợ, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đem lại trải nghiệm tốt đẹp cho họ, tạo sự hài lòng, ưng ý. Đây cũng là tiền đề cho việc quyết định tái tiêu thụ sản phẩm của khách hàng.

Tìm kiếm khách hàng dễ dàng

    Thông qua các thuật toán mà các kênh Social Media sử dụng, doanh nghiệp dễ dàng tìm kiếm khách hàng thông qua các cuộc khảo sát, các hoạt động quảng cáo như Facebook ads... bằng việc phân tích lứa tuổi, giới tính, sở thích, mối quan tâm... để thực hiện tiếp thị sản phẩm phù hợp.

Khảo sát khách hàng tiện lợi

    Trước đây, để khảo sát ý kiến khách hàng hoặc kiểm tra độ phủ sóng thương hiệu, người ta thường phải chi ra nguồn chi phí lớn cho bên trung gian để thực hiện các cuộc khảo sát trực tiếp thông qua phiếu giấy, sau đó lại mất thêm thời gian chờ đợi tổng hợp và phân tích. Với Social Media, doanh nghiệp dễ dàng thực hiện khảo sát qua các forms online với thao tác đơn giản, tiện lợi cho người dùng. Google forms và Youtube hiện đang là các kênh Social Media thực hiện hiệu quả công việc này.

Với những vai trò trên, Social Media Marketing đang dần trờ thành phương pháp xây dựng và quảng bá thương hiệu hiệu quả với lượt sử dụng ngày một tăng và không có dấu hiệu dừng lại. Hãy lập kế hoạch dài hơi và chiến lược cụ thể nhằm tối ưu vai trò của nó và đưa thương hiệu của mình bay cao, bay xa hơn nhé!