5 bước xây dựng thương hiệu thành công
Xây dựng thương hiệu là giá trị cốt lõi mà mọi doanh nghiệp đều đặt lên hàng đầu, nó là yếu tố chính yếu quyết định đến sự tồn vong, phát triển của doanh nghiệp.
Để xây dựng thương hiệu thành công, có chỗ đứng trên thương trường, doanh nghiệp buộc phải có lộ trình rõ ràng để xây dựng, giữ gìn, phát huy giữa muôn vàn thử thách.
Lộ trình đó được cụ thể hoá qua 5 bước sau
1. Xác định giá trị cốt lõi, đánh dấu sự tồn tại thương hiệu
Để thực hiện bước này, bạn cần có câu trả lời cụ thể, rõ ràng cho các câu hỏi:
Bạn xây dựng thương hiệu này đại diện cho điều gì? Thương hiệu tạo ra nhằm phục vụ đối tượng nào? Thương hiệu mang lại điều gì cho khách hàng và bản thân doanh nghiệp?
Sau khi có câu trả lời, bạn cần tạo ra dấu hiệu nhận biết thương hiệu để khai sinh thương hiệu của mình.
Các công việc như tạo logo, slogan, đồng phục, biển hiệu hay các sản phẩm văn phòng khác chính là minh chứng cụ thể cho việc tồn tại thương hiệu.
Logo là sản phẩm nhận diện thương hiệu cần xây dựng |
2. Định vị thương hiệu
Đây là bước tạo nên vị thế khác biệt của doanh nghiệp trên thương trường, tạo dấu ấn với khách hàng, khiến họ liên tưởng tới khi nhắc đến sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
3. Xây dựng chiến lược phát triển
Sau khi khẳng định được vị trí của mình, doanh nghiệp cần có lộ trình cụ thể để phát triển thương hiệu qua từng giai đoạn gắn với từng sản phẩm.
Các vấn đề cần làm rõ trong bước này là: Xác định mục tiêu phát triển từng năm thông qua các chỉ tiêu như số lượng tiêu thụ, doanh thu kỳ vọng, lợi nhuận ước tính...
Lộ trình phát triển có thể là các chiến dịch nhanh theo sự kiện, các kế hoạch ngắn hạn theo tháng, quý, hoặc tầm nhìn, định hướng dài hơi cho 5,10 hay 20 năm.
4. Tạo chiến dịch truyền thông
Xây dựng chiến dịch truyền thông cần thực hiện ở đa dạng các kênh marketing |
Việc lựa chọn phương thức truyền thông đúng đắn sẽ tăng lượt tiếp cận thương hiệu tới người dùng với chi phí thấp, tối đa hoá lợi nhuận thương hiệu mang lại.
5. Đánh giá kết quả và xây dựng lộ trình tiếp theo
Đây là công đoạn xác định tính thành bại của việc xây dựng thương hiệu. Nó được đánh giá qua các con số cụ thể mà có thể thực hiện qua các khảo sát như:
- Độ bao phủ sản phẩm trên thị trường?
- Thị phần của nó là bao nhiêu giữa những thương hiệu cùng ngành?
- Độ hài lòng là bao nhiêu phần trăm?
- Yếu tố nào khiến khách hàng nhớ tới thương hiệu?
- Doanh số, doanh thu và lợi nhuận thu được là bao nhiêu?
Từ những kết quả phân tích trên, doanh nghiệp sẽ có kế hoạch điều chỉnh lộ trình phát triển thương hiệu đạt hiệu quả cao hơn nữa.
Xây dựng thương hiệu là một quá trình không có hồi kết. Hi vọng với phân tích trên sẽ giúp bạn có kế hoạch đúng đắn trong việc gây dựng và phát triển sự nghiệp của mình, là cánh tay nối dài giúp bạn chạm tới thành công!