Tầm quan trọng và cách xây dựng thế mạnh cạnh tranh

Tầm trọng của thế mạnh cạnh tranh

Thế mạnh cạnh tranh hay lợi thế cạnh tranh giúp phân biệt một doanh nghiệp với các đối thủ cạnh tranh, góp phần làm cho giá trị cao hơn, số lượng khách hàng tăng lên và hình thành lòng trung thành với thương hiệu. 

Trong thế giới ngày nay, nó là điều cần thiết để thành công trong kinh doanh, thiết lập một lợi thế như vậy là một trong những mục tiêu quan trọng nhất của bất kỳ công ty nào. Nếu không có thế mạnh cạnh tranh thì doanh nghiệp không thể tồn tại. 

McDonald's

Lợi thế cạnh tranh chính của McDonald's là chiến lược dẫn đầu về chi phí, công ty có thể tận dụng lợi thế khi quy mô sản xuất lớn và chi phí đầu vào thấp để từ đó cung cấp sản phẩm với mức giá thấp hơn so với sản phẩm tương đương của các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. 

McDonald's có lợi thế cạnh tranh là dẫn đầu về chi phí

Louis Vuitton

Lợi thế của Louis Vuitton là chiến lược tập trung vào sự khác biệt hóa, công ty có thể dẫn đầu trong thị trường xa xỉ với mức giá cao khi sản xuất những mặt hàng cao cấp có tính độc đáo, duy nhất. 

Thiết kế những sản phẩm thuộc dòng cao cấp, độc nhất là lợi thế cạnh tranh của Louis Vuitton

Xác định và xây dựng thể mạnh cạnh tranh 

Để xây dựng thế mạnh cạnh tranh cho doanh nghiệp của bạn thì trước hết bạn phải xác định được những điều quan trọng sau:

  • Lợi ích: một công ty phải rõ ràng về những lợi ích mà sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty có thể mang đến cho khách hàng hay công ty của bạn có thể mang đến những giá trị gì cho người tiêu dùng thông qua việc mua sản phẩm/dịch vụ của bạn. 

  • Phân khúc thị trường mục tiêu: Bạn phải xác định rõ ai sẽ đối tượng khách hàng sẽ mua sản phẩm/dịch vụ của công ty, nhu cầu của họ ra sao, sở thích, khả năng tiêu thụ như thế nào để từ đó bạn đổi mới nhằm phục vụ cho thị trường mục tiêu. 

  • Đối thủ cạnh tranh: điều quan trọng đối với một công ty là phải hiểu các đối thủ cạnh tranh khác trong bối cảnh cạnh tranh. Việc phân tích hoạt động từ những đối thủ sẽ giúp bạn xác định được xu hướng thị trường đồng thời biết được cách để có thể thâm nhập thị trường một cách đơn giản hơn, hiệu quả hơn. 

Thế mạnh cạnh tranh là vô cùng quan trọng đối với bất kỳ công ty nào khi bắt đầu hoạt động, chính vì vậy việc hiểu rõ về những doanh nghiệp của bạn đang có, những mục tiêu cần đạt được thì bạn sẽ tìm ra được hướng đi tốt nhất cho doanh nghiệp của mình.