Phân tích và ứng dụng SWOT
Phân tích SWOT là gì?
Mô hình phân tích SWOT là một khuôn khổ để xác định và phân tích các yếu tố quan trọng của một doanh nghiệp bao gồm điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức.
Mục đích chính của phân tích SWOT là nâng cao nhận thức về các yếu tố dẫn đến việc đưa ra quyết định kinh doanh hoặc tạo dựng chiến lược kinh doanh. Để làm được điều này, SWOT phân tích chi tiết môi trường nội tại và ngoại cảnh cùng các yếu tố có thể ảnh hưởng tới khả năng tồn tại của một doanh nghiệp.
Phân tích swot là phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức
Các yếu tố của mô hình SWOT
Chính cái tên của mô hình phân tích SWOT đã cho chúng ta biết được những yếu tố cấu tạo nên mô hình này.
- Strengths (điểm mạnh)
Điểm mạnh là những đặc điểm mang lại lợi thế cho doanh nghiệp so với những đối thủ cạnh tranh khác, điều này đến từ chính bên trong công ty hay chính xác hơn là những gì mà công ty của bạn đang có.
Ví dụ, một thương hiệu mạnh trên thị trường, thị phần lớn, đội ngũ nhân viên trung thành và những bí quyết, bí mật công nghệ sản xuất tốt hơn có thể đóng vai trò là điểm mạnh của một doanh nghiệp.
Trang thiết bị sử dụng công nghệ tốt cũng là điểm mạnh của doanh nghiệp
- Weaknesses (điểm yếu)
Tương tự như điểm mạnh, điểm yếu cũng một yếu tố đến từ nội tại của công ty, gồm có: khả năng điều hành của lãnh đạo công ty, năng lực sản xuất bị hạn chế, không thể tiếp cận và đổi mới các công nghệ hiện đại hoặc các chính sách, chiến lược đưa ra không tốt, không phù hợp.
Những chính sách không phù hợp có thể hạn chế sự phát triển của cả doanh nghiệp
- Opportunity (cơ hội)
Cơ hội ở đây đề cập đến các yếu tố bên ngoài của doanh nghiệp có thể mang lại cho doanh nghiệp đó một lợi thế cạnh tranh như mở rộng thị trường, cắt giảm thuế quan, đối thủ cạnh tranh gặp phải các vấn đề khi hoạt động, công nghệ phát triển,...
Cắt giảm thuế quan một ngành hàng có thể tạo nên lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp của bạn
- Threats (thách thức)
Thách thức là những yếu tố bên ngoài có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển của doanh nghiệp, các yếu tố có thể kể đến như đối thủ cạnh tranh, thiên tai, dịch bệnh, những chính sách của nhà nước, tỉ giá tiền tệ, chính trị,... Những yếu tố này hoàn toàn đến từ bên ngoài và khách quan nên bạn sẽ không thể kiểm soát mà chỉ có thể dự đoán và tìm hướng khắc phục mà thôi.
Những yếu tố liên quan đến thời tiết, thiên tai đều là thử thách đối với các doanh nghiệp
Phân tích và ứng dụng SWOT là vô cùng quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, đây cũng là bước để bạn có thể dự đoán thị trường và xác định hướng đi cho doanh nghiệp của mình trong tương lai.