Định nghĩa và phân loại thế mạnh cạnh tranh
Thế mạnh cạnh tranh là gì?
Thế mạnh cạnh tranh hay lợi thế cạnh tranh là điều làm cho hàng hóa hoặc dịch vụ có một vì trí quan trọng, vượt trội hơn tất cả các sự lựa chọn khác của khách hàng.
Ví dụ, bạn là một nhà bán hàng chuyên cung cấp sản phẩm với mức giá thấp nhất so với các các cửa hàng xung quanh thì bạn có thế mạnh cạnh tranh so với các nhà bán lẻ khác có giá cao hơn. Giá thấp có thể làm cho sản phẩm của nhà bán lẻ đó hấp dẫn hơn so với các lựa chọn khác có giá cao hơn.
Thế mạnh cạnh tranh là gì?
Phân loại thế mạnh cạnh tranh
Thế mạnh cạnh tranh tạo nên giá trị lớn hơn cho một doanh nghiệp, doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh càng bền vững thì bạn càng vượt xa các đối thủ và họ sẽ càng khó vô hiệu hóa lợi thế.
Theo báo cáo phân tích hoạt động của hàng trăm công ty để xác định ba cách chính để công ty đạt được lợi thế bền vững: dẫn đầu về giá cả, khác biệt hóa và chiến lược thị trường ngách.
Có 3 loại lợi thế cạnh tranh giúp doanh nghiệp phát triển bền vững trên thị trường
Dẫn đầu về giá cả
Dẫn đầu về chi phí có nghĩa là các công ty cung cấp giá trị lợi lý với mức giá thấp hơn. Các công ty làm được điều này bằng cách liên tục nâng cao hiệu quả hoạt động: tìm kiếm các nguồn nguyên vật liệu giá rẻ, giảm lương nhân viên nhưng thay vào đó sẽ hỗ trợ bằng nhiều hình thức để bù đắp.
Lợi thế khác biệt
Một cách khác mà các doanh nghiệp có thể đạt được lợi thế cạnh tranh trên thị trường thông qua sự khác biệt hóa sản phẩm/dịch vụ. Nếu sản phẩm của bạn độc đáo, có giá trị đối với người sử dụng cao hơn so với các sản phẩm thay thế trên thị trường thì khách hàng sẽ hình thành lòng trung thành đối với sản phẩm và doanh nghiệp của bạn.
Chiến lược thị trường ngách
Mọi thị trường đếu phân chia thành các thị trường ngách nhỏ hơn dựa vào nhu cầu, sử thích hoặc bản sắc riêng biệt của thị trường đó làm cho nó khác biệt với thị trường chung. Ví dụ, trong thị trường giày nữ có rất nhiều thị trường ngách khác nhau phụ thuộc vào độ tuổi, màu sắc, kích cỡ,...
Một số cách xác định thị trường ngách:
- Giá cả
- Nhân khẩu học: thu nhập, giới tính, độ tuổi
- Mức độ đánh giá chất lượng sản phẩm
- Tâm lý học: sở thích, thái độ, giá trị,...
- Địa lý: thành phố, nông thôn, quốc gia,...
Trên đây là bài viết về định nghĩa và phân loại thế mạnh cạnh tranh, mong rằng những thông tin cơ bản mà bài viết mang lại có thể giúp ích được cho các bạn.