Kinh nghiệm xây dựng thương hiệu từ 7 thương hiệu lớn nhất thế giới
Xác định trải nghiệm người dùng
Khi nói tới xây dựng thương hiệu thì có lẽ không ít người sẽ nghĩ ngay tới những chiến lược, chiến thuật để quảng bá và tiếp thị sản phẩm. Tuy nhiên, ở các thương hiệu lâu năm thì họ lại lựa chọn cách tích hợp những trải nghiệm của khách hàng vào thương hiệu của mình.
Một trong những trải nghiệm của người dùng đang được nhiều thương hiệu sử dụng đó là mở hộp (unbox). Giống như Apple vậy, nếu bạn tìm kiếm cụm từ "đập hộp Apple" hay "mở hộp iphone" thì có lẽ bạn sẽ tìm thấy cả triệu kết quả được hiển thị. Thực tế, để có thể định nghĩ hay tạo xu hướng mở hộp như ngày nay thì chính Apple coi trọng trải nghiệm mở hộp tới mức họ có cả một đội ngũ nghiên cứu để tạo nên trải nghiệm mở hộp hoàn hảo nhất cho người dùng.
Unboxing sản phẩm là một trong những trải nghiệm của khách hàng được các thương hiệu quan tâm
Thu hút người dùng tham gia
Các thương hiệu thông minh nhận ra rằng việc thu hút người dùng có hiệu quả đến mức nào và một trong những thương hiệu tiên phong có thể kể đến là Coca Cola.
Từ năm 2011, chiến dịch Coca Cola mang tên "share a Coke" bắt đầu thực hiện ở Úc. Trong chiến dịch này, Coca sẽ cho in tên khách hàng lên sản phẩm hoặc tên những người nổi tiếng và điều này đã mang đến thành công tuyệt vời khi giúp cho Coca có hơn 500.000 bức ảnh về sản phẩm, 6 triệu lượt chia sẻ trên các kênh truyền thông, thị phần tăng 4%, mức tiêu thị tăng 7%. Có thể nói nhờ việc thu hút người tiêu dùng tham gia vào tiếp thị sản phẩm đã giúp cho các thương hiệu đến được với nhiều khách hàng hơn mà không phải tốn nhiều chi phí.
Những lon Coca khắc tên người dùng khiến nhiều người săn đón
Khiến mọi người nói bất kỳ điều gì đó về bạn
Trong tác phẩm kinh điển, 48 định luật quyền lực, tác giả Robert Greene ủng hộ việc thu hút sự chú ý bằng mọi giá vì những gì không nhìn thấy được chẳng có giá trị gì. Theo Greene, nhận được sự chú ý tiêu cực tốt hơn nhiều so với việc bị phớt lờ.
GoDaddy là một thương hiệu đăng ký tên miền và cung cấp dịch vụ lưu trữ web. Dù họ không cung cấp dịch vụ tốt nhất nhưng lại là thương hiệu mà nhiều người quan tâm và khi nhắc đến lưu trữ web thì người dùng thường sẽ nghĩ ngay tới GoDaddy.
Nhận được sự chú ý tiêu cực tốt hơn nhiều so với việc bị phớt lờ
Godaddy cố tình thiết kế quảng cáo của họ để tạo ra tranh cãi - để khiến mọi người nói về chúng ngay cả khi hầu hết các cuộc thảo luận là tiêu cực. Trong quá trình này, họ đã từng bước xây dựng thương hiệu và xếp hạng là nhà đăng ký tên miền số một trên thế giới.