Bí quyết nâng cao lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp
Năng lực cạnh tranh là vấn đề mà các doanh nghiệp rất quan tâm và chú trọng để tồn tại và phát triển thương hiệu. Nó được xây dựng và củng cố, phát triển chủ yếu trên lợi thế cạnh tranh.
Thông qua việc nghiên cứu, tìm hiểu, phân tích, đánh giá các chỉ tiêu như số lượng tiêu thụ, doanh thu, lợi nhuận, mức độ hài lòng của khách hàng, doanh nghiệp sẽ xác định được những điểm nổi trội, khác biệt so với đối thủ. Từ việc phân tích lợi thế cạnh tranh, doanh nghiệp sẽ có chiến lược kinh doanh phù nhằm tối ưu hóa lợi nhuận của mình.
Vì vậy, việc nâng cao lợi thế cạnh tranh là công việc luôn được các doanh nghiệp chú trọng.
Bài viết sau, Vnilog sẽ cùng bạn tìm hiểu những bí quyết nâng cao lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Nâng cao năng lực cạnh tranh giúp bạn đánh bại đối thủ |
1. Không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ
Dù có chiến lược quảng bá, khuếch trương sản phẩm vô cùng thu hút khách hàng và số lượng tiêu thụ khổng lồ ngay chiến dịch ra mắt mà không chú trọng đến chất lượng sản phẩm thì chẳng khác nào việc "ăn xổi ở thì", dễ rơi vào tình cảnh "xôi hỏng bỏng không" cho thương hiệu mình gây dựng.
Bởi yếu tố then chốt, quyết định đến việc tái lựa chọn sản phẩm, dịch vụ dựa chủ yếu vào giá trị mà sản phẩm, dịch vụ đó mang đến cho khách hàng. Giá trị mang đến càng cao thì việc mong muốn được tiếp tục sử dụng sản phẩm của khách càng lớn, điều đó đồng nghĩa với việc chất lượng sản phẩm càng tốt.
Khi một sản phẩm ra đời sẽ luôn phải đối mặt với các đối thủ khác cung cấp cùng loại sản phẩm hoặc sản phẩm khác loại nhưng cùng công năng- gọi là đối thủ cạnh tranh. Bài toán mở ra là làm sao để khách hàng lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của mình giữa muôn vàn lựa chọn tương tự khác.
Để giải quyết vấn đề này, điều mà doanh nghiệp cần chú trọng nhất đó chính là không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ thông qua các hoạt động như:
- Khảo sát mức độ hài lòng về chất lượng sản phẩm, dịch vụ thông qua các forms online hoặc qua các cuộc điều tra khảo sát tại một nhóm khách hàng. Từ đó có những cải tiến phù hợp nhằm thỏa mãn tối đa nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm, đem lại lợi ích lớn nhất cho họ.
- Cải thiện thiết kế bao bì, nhãn mác, đóng gói sản phẩm nhằm đem lại sự tươi mới cho sản phẩm, bắt kịp xu thế phát triển, kích thích thị giác người dùng, việc sử dụng tem nhãn chống hàng giả cũng cần được chú trọng để bảo vệ thương hiệu của mình đồng thời bảo vệ người tiêu dùng khỏi những nguy hại từ hàng giả, hàng nhái.
- Với loại hình dịch vụ, cần tạo ra những trải nghiệm mới mẻ, thú vị để khách hàng không thấy nhàm chán.
Cải tiến sản phẩm để khách hàng luôn lựa chọn sản phẩm của bạn |
2. Đa dạng hóa phương thức tiếp cận khách hàng
Ngày nay, để tiếp cận số lượng lớn không còn là điều khó khăn khi thời đại công nghệ số bùng nổ. Ngoài các phương thức tiếp thị truyền thống như rải tờ rơi, treo băng rôn, gắn biển quảng cáo... chỉ tiếp cận được lượng khách hàng nhỏ trong một địa giới nhất định hay tốn kém chi phí với quảng cáo truyền hình thì tiếp thị trên các trang mạng xã hội đang là cách thực hiện chiến lược marketing vô cùng tốt với số lượng khách hàng tiềm năng khổng lồ.
Tuy nhiên, với những người dùng "khó tính" thì không dễ dàng chinh phục được họ sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp thông qua các hình thức trên.
Doanh nghiệp cần nỗ lực sáng tạo thêm các hình thức tiếp cận khách hàng mà tại đó họ nhận được giá trị cụ thể để thể hiện sự quan tâm, sâu sát của doanh nghiệp đến khách hàng. Ví như các chương trình khuyến mãi nhân dịp sinh nhật, nhân dịp tựu trường, nhân dịp kỷ niệm ngày khách hàng trở thành thanh viên VIP... Có thể sử dụng quà hoặc Voucher đều khả quan cho công việc này.
3. Tìm cánh tay liên minh
Tìm đơn vị liên minh là cách nâng cao lợi thế cạnh tranh |
Bất kỳ một sản phẩm, dịch vụ nào ra đời cũng cần có sự liên kết giữa các bên cung cấp, tiêu thụ, phân phối. Doanh nghiệp cần linh hoạt, tìm kiếm các trợ thủ liên minh với sản phẩm, dịch vụ của mình nhằm đem lại sự tiện lợi tối ưu cho khách hàng. Họ sẽ không tốn nhiều thời gian và có thể tiết kiệm chi phí khi sử dụng combo sản phẩm, dịch vụ giữa các bên liên minh.
Kinh doanh lữ hành và nội trú là hai lĩnh vực cho thấy rõ nhất của sự liên minh. Khách hàng có thể dễ dàng có được vé máy bay, phòng khách sạn, lịch trình tham quan thông qua chỉ một doanh nghiệp.
Qua bài viết này, Vnilog hi vọng bạn đã trang bị thêm kiến thức trong việc đẩy mạnh lợi thế cạnh tranh, đưa doanh nghiệp phát triển lên một tầm mới.