Các phương pháp nghiên cứu thị trường
Để việc nghiên cứu thị trường diễn ra một cách thuận lợi và đạt hiệu quả tối ưu thì doanh nghiệp có thể lựa chọn một hoặc kết hợp các phương pháp nghiên cứu thị trường cụ thể sau:
- Khảo sát và điều tra
Đây là một trong những phương pháp nghiên
cứu sử dụng những bài khảo sát ngắn gọn, giúp doanh nghiệp đi thẳng vào vấn đề
để lấy ý kiến trực tiếp từ người tham gia khảo sát. Việc khảo sát được tiến
hành bằng việc lấy mẫu điều tra thông qua các phiếu điều tra, phiếu lấy ý kiến…
quy mô, phạm vi khảo sát càng lớn thì mức độ chính xác càng cao. Tuy nhiên,
phương pháp này vẫn tồn tại nhiều mặt hạn chế khi không có bất kỳ giới hạn nào hay
bạn hoàn toàn không thể biết được chính xác những gì khách hàng trả lời là đúng
sự thật.
- Quan sát hành vi khách hàng
Quan sát hành vi khách hàng là phương
pháp nghiên cứu thị trường mang đến một góc nhìn thực tế và cho phép các nhà
nghiên cứu tạo ra các tình huống giả định để một hoặc một nhóm khách hàng cùng
tham gia trải nghiệm, từ đó thu thập dữ liệu về phản ứng thực tế của khách hàng
sau khi trải qua các tình huống giả định để tổng hợp và đưa ra chiến lược thực
tế thay vì phải dự đoán hành vi qua dữ liệu.
- Phỏng vấn trực tiếp
Phỏng vấn trực tiếp là phương pháp
nghiên cứu thị trường bằng cách đưa ra câu hỏi trực tiếp với khách hàng, thu thập
ý kiến, phẩn hồi trực tiếp từ khách hàng ở nhiều khu vực và địa điểm khách nhau
từ đó truyền đạt thông tin muốn quảng bá hoặc đưa sản phẩm đến trực tiếp người
tiêu dùng. Tuy nhiên việc nghiên cứu thị trường bằng phương pháp phỏng vấn trực
tiếp này tốn khá nhiều thời gian, công sức, chi phí và nhân lực…
- Khảo sát qua điện thoại, thư điện tử
Khảo sát qua điện thoại, thư điện tử
hiện nay được xem là phương pháp nghiên cứu thị trường khá thông dụng và được
khá nhiều doanh nghiệp sử dụng vì đây là những phương pháp nghiên cứu thị trường
có chi phí khá thấp, tiếp cận được lượng khách hàng lớn, không tốn kém nhân lực…
Tuy nhiên việc khảo sát thị trường qua điện thoại, thư điện tử lại có khá nhiều
hạn chế, đặc biệt là việc thuyết phục khách hàng tiếp nhận thông tin, các thông
tin từ điện thoại hoặc thư điện tử thường mang tính một chiều và không nhận được
phản hồi từ khách hàng nên lượng thông tin thị trường thu thập về là rất thấp.
- Theo dõi hành vi khách hàng trên các nên tảng xã hội.
Tại thời điểm mà các nền tảng ứng dụng xã hội ngày càng phát triển, thông
tin trên các nên tảng xã hội bùng nổ và có ảnh hưởng lớn tới hầu hết các đối tượng
khách hàng ở mọi lứa tuổi như hiện tại thì việc nghiên cứu thị trường bằng phương pháp theo dõi hành vi khách hàng
trên các nền tảng xã hội là một phương pháp nghiên cứu thị trường được các
doanh nghiệp sử dụng phổ biến bằng việc sử dụng các công cụ bổ trợ social
listening. Doanh nghiệp có thể đưa ra các từ khóa liên quan đến lĩnh vực kinh doanh đang hướng đến để
các đối tượng khách hàng trên các nền tảng xã hội tham gia thảo luận và nhận lại
những ý kiến phản hồi từ các đối tượng tham gia từ đó đưa ra phương án, chiến
lược kinh doanh phù hợp với doanh nghiệp và mục tiêu hướng tới của doanh nghiệp.
việc nghiên cứu thị trường dựa trên các nền tảng xã hội này rất dễ thực hiện,
mang lại nguồn thông tin cần thu thập lớn, đối tượng khách hàng trên phạm vi rộng.
Tuy nhiên việc thực hiện lại khá tốn kém vì doanh nghiệp sẽ phải bỏ ra một khoản
chi phí lớn để thuê hoặc mua các công cụ bổ trợ.
Trên đây là một vài gợi ý về các
phương pháp nghiên cứu thị trường để doanh nghiệp và các marketer có thể lựa chọn
để thực hiện nghiên cứu thị trường. Trong quá trình thực hiện nghiên cứu thị
trường, tùy vào nhu cầu nghiên cứu mà doanh nghiệp và các marketer có thể lựa
chọn sử dụng một hoặc kết hợp cùng lúc nhiều phương pháp nghiên cứu để mục đích
nghiên cứu đạt hiệu quả tối ưu nhất.