Xu hướng phát triển của thị trường thương mại điện tử Việt Nam

    Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam trong những năm gần đây. Với sự phát triển của công nghệ thông tin, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng tin tưởng mua sắm trực tuyến và các doanh nghiệp cũng đầu tư nhiều hơn vào phát triển kênh bán hàng này. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về xu hướng phát triển thị trường TMĐT ở Việt Nam.

Mua sắm trên các sàn thương mại điện tử ngày càng tiện lợi, nhanh chóng

Sự phát triển của thương mại điện tử ở Việt Nam 

    Thị trường TMĐT ở Việt Nam đã có mặt từ những năm 2000 với sự xuất hiện của các website bán hàng online đầu tiên như Vatgia, 123mua, Chotot, Tiki, Lazada,... Tuy nhiên, đến nay, sự phát triển của TMĐT tại Việt Nam vẫn còn khá mới mẻ và đang trong quá trình phát triển mạnh mẽ.

   Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê Việt Nam, tổng giá trị bán hàng qua TMĐT tại Việt Nam đã tăng gấp đôi trong giai đoạn 2015-2019, từ khoảng 4 tỷ USD lên 8 tỷ USD. Dự kiến vào năm 2025, giá trị bán hàng qua TMĐT tại Việt Nam sẽ đạt mức 15 tỷ USD, gấp 3 lần so với năm 2020.

TMĐT ở Việt Nam phát triển chủ yếu trong các ngành hàng như thời trang, điện tử, đồ gia dụng, thực phẩm và nông sản, du lịch và giải trí, văn phòng phẩm,... Đặc biệt, trong những năm gần đây, thị trường TMĐT Việt Nam đang có sự phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực thực phẩm và nông sản, khi mà người tiêu dùng đang có nhu cầu mua sắm sản phẩm tươi sống online.

Giao diện của các sàn thương mại điện tử thân thiện, dễ sử dụng

Xu hướng phát triển của thị trường thương mại điện tử Việt Nam

   Thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam đang phát triển rất nhanh chóng trong những năm gần đây, với nhiều xu hướng đáng chú ý như sau:

- Tăng trưởng nhanh chóng: Thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam đang tăng trưởng với tốc độ nhanh chóng, dự kiến ​​đạt tỷ lệ tăng trưởng hàng năm ở mức 29,8% trong giai đoạn 2021-2025.

- Tăng cường đầu tư: Các công ty thương mại điện tử lớn đang đầu tư mạnh vào thị trường Việt Nam, bao gồm Alibaba, Shopee và Lazada. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp trong nước cũng đang đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử.

- Tăng cường thanh toán trực tuyến: Sự phát triển của các cổng thanh toán trực tuyến như Momo, ZaloPay, VNPay, GrabPay, AirPay,...đang giúp khách hàng dễ dàng thực hiện các giao dịch trực tuyến.

- Tăng cường chuyển đổi số: Việc chuyển đổi số đang được các doanh nghiệp lớn và nhỏ ở Việt Nam đẩy mạnh. Điều này giúp cho các doanh nghiệp có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng hiện nay về mua sắm trực tuyến và cải thiện trải nghiệm mua sắm trực tuyến cho người tiêu dùng.

- Tăng cường tiếp cận người dùng qua kênh trực tuyến: Các doanh nghiệp đang tăng cường tiếp cận khách hàng thông qua các kênh trực tuyến như mạng xã hội, quảng cáo trên các website, trang thương mại điện tử để tăng khả năng tiếp cận và nâng cao nhận diện thương hiệu của mình.

- Tăng cường phân phối sản phẩm: Các doanh nghiệp đang tìm cách phân phối sản phẩm của mình thông qua nhiều kênh khác nhau như kênh trực tuyến, kênh bán lẻ, siêu thị, showroom, v.v. để đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng.

- Tăng cường xu hướng mua sắm trực tuyến trên thiết bị di động: Với sự phát triển của công nghệ, người tiêu dùng ở Việt Nam đang dần chuyển dịch sang mua sắm online trên các trang thương mại điện tử.

Thương mại điện tử trở thành xu hướng mua sắm thời đại mới

    Tổng hợp lại, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang trải qua những thay đổi tích cực với những xu hướng phát triển đáng chú ý như tăng trưởng số lượng người tiêu dùng, sự gia tăng đáng kể của thị phần các doanh nghiệp lớn cùng với sự bùng nổ của thị trường mua sắm trực tuyến. Điều này đặt nền tảng cho một tương lai sáng lạn với nhiều cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp thương mại điện tử trong nước. Bài viết trên đây hi vọng đã cung cấp cho doanh nghiệp có một cái nhìn tổng quan về xu hướng phát triển của thị trường thương mại điện tử Việt Nam, từ đó giúp đưa ra những quyết định kinh doanh chính xác và hiệu quả hơn trong lĩnh vực này.