Thị trường thương mại điện tử Việt Nam có gì đáng chú ý?

   Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) là một trong những lĩnh vực kinh tế phát triển nhanh nhất trên toàn thế giới, và Việt Nam không phải là ngoại lệ. Với sự phát triển mạnh mẽ của internet và công nghệ thông tin, TMĐT đã trở thành một kênh bán hàng không thể thiếu cho các doanh nghiệp tại Việt Nam. Hãy cùng tìm hiểu về thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam

Tổng quan về thị trường thương mại điện tử Việt Nam

   Sự phát triển của các doanh nghiệp TMĐT Trong những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp lớn tại Việt Nam đã đầu tư vào thị trường TMĐT. Các trang TMĐT lớn như Lazada, Tiki, Shopee và Sendo đang nổi lên và trở thành những nơi mua sắm trực tuyến quen thuộc của người tiêu dùng Việt Nam. Ngoài ra, các doanh nghiệp truyền thống cũng đang chuyển đổi sang hình thức bán hàng trực tuyến và mở các kênh bán hàng trên các trang TMĐT.

   Những thách thức đối với thị trường TMĐT tại Việt Nam cũng không nhỏ. Mặc dù thị trường TMĐT đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, nhưng vẫn còn nhiều thách thức đối với các doanh nghiệp hoạt động trên thị trường này. Một trong những thách thức chính là vấn đề an toàn giao dịch. Điều này đang là bài toán cần phải giải quyết khi mà hàng giả, hàng nhái tràn lan trên thị trường và gây tổn hại đến quyền lợi của người tiêu dùng rất nhiều.

Top 10 công ty thương mại điện tử theo độ phổ biến mạng xã hội

Dấu ấn đáng chú ý của thị trường thương mại điện tử


   Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang có tốc độ phát triển rất nhanh trong những năm gần đây. Sau đây là những thông tin đáng chú ý về thị trường này:

1. Tốc độ tăng trưởng: Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã tăng trưởng với tốc độ nhanh chóng trong những năm gần đây và dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng trưởng trong tương lai. Theo dự báo của Euromonitor, thị trường này có thể đạt tỷ lệ tăng trưởng hằng năm ở mức 29,8% trong giai đoạn 2021-2025.

2. Số lượng người mua sắm trực tuyến: Tính đến năm 2022, Việt Nam có hơn 70 triệu người dùng Internet, trong đó có hơn 60 triệu người đã từng mua sắm trực tuyến. Trong đó, Facebook là diễn đàn thương mại điện tử phổ biến nhất. Khoảng 85% của tất cả các giao dịch mua hàng thương mại điện tử trên một trang truyền thông xã hội đến từ Facebook.
Mua sắm online sẽ ngày càng bùng nổ trong thời gian sắp tới

3. Các lĩnh vực mua sắm trực tuyến phát triển: Các lĩnh vực mua sắm trực tuyến phát triển ngày càng đa dạng ở hầu hết các ngành như thời trang, mỹ phẩm, đồ gia dụng, điện tử, thực phẩm và đồ uống.

4. Các doanh nghiệp lớn đầu tư vào thị trường Việt Nam: Nhiều công ty lớn trong lĩnh vực thương mại điện tử đang đầu tư vào thị trường Việt Nam, bao gồm Alibaba, Shopee và Lazada. Ngoài ra, còn có nhiều công ty trong nước như Tiki, Sendo, VnExpress, Adayroi đang cố gắng cạnh tranh trên thị trường. Hiện tại có thêm Tiktok shop cũng đang cố gắng trên đường đua đến sàn thương mại điện tử. 

5. Hệ thống thanh toán trực tuyến: Sự phát triển của các hệ thống thanh toán trực tuyến như Momo, ZaloPay, VNPay, GrabPay, AirPay, ...đã giúp cho khách hàng dễ dàng thực hiện các giao dịch trực tuyến và thực hiện thanh toán một cách dễ dàng và an toàn.

6. Mua sắm trực tuyến qua thiết bị di động: Với sự phát triển của công nghệ, người tiêu dùng ở Việt Nam đang dần chuyển sang mua sắm trực tuyến qua thiết bị di động, điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải tập trung vào thiết kế trang web và ứng dụng di động để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Các cơ quan nhà nước cũng hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn thương mại

7. Chính sách ưu đãi của chính phủ: chính phủ Việt Nam đang áp dụng nhiều chính sách ưu đãi để khuyến khích sự phát triển của thị trường thương mại điện tử trong nước. Các chính sách này bao gồm:

- Giảm thuế nhập khẩu cho các sản phẩm
- Hỗ trợ tài chính vay vốn cho, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp
- Đẩy mạnh quảng bá thương hiệu
- Khuyến khích thanh toán trực tuyến
- Tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Tổng thể, các chính sách này đã giúp tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của thị trường thương mại điện tử Việt Nam.

    Tóm lại, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây, với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng và tiềm năng lớn để phát triển trong tương lai. Với sự hỗ trợ của chính phủ và sự tăng cường của các doanh nghiệp, thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển và đem lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp, đồng thời nâng cao trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng trong tương lai. Bài viết trên đây hy vọng sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về tổng quan của thị trường thương mại điện tử Việt Nam