Thị trường ngách mang đến cơ hội cạnh tranh cho các doanh nghiệp nhỏ
Việc đối đầu trực diện với các doanh nghiệp có thị phần lớn trên thị trường là một thách thức không hề nhỏ. Bởi vậy, các doanh nghiệp nhỏ thường tìm cho mình một một thị trường ngách để tiếp cận thay vì tranh giành miếng bánh lớn mang tính thách thức kia. Đầu tư vào phân khúc thị trường này sẽ giúp các Doanh nghiệp nhỏ có thêm cơ hội kinh doanh, hạn chế được những rủi ro và cạnh tranh từ doanh nghiệp lớn. Vậy cụ thể, thị trường ngách mang đến giá trị kinh doanh cho các doanh nghiệp nhỏ như thế nào?
Hạn chế sự cạnh tranh, thúc đẩy gia tăng mối quan hệ với khách hàng
Khi đi sâu vào những thị trường nhỏ hơn cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ tiếp cận đến phân khúc khách hàng cụ thể và có chọn lọc hơn. Đồng thời sự cạnh tranh cũng sẽ ít hơn so với việc giành thị phần với các ông lớn trong cùng ngành.
Theo đó thì tập trung vào những khách hàng cụ thể giúp cho việc cung cấp các sản phẩm, hàng hoá sẽ đạt hiệu quả cao hơn gấp nhiều lần so với việc tìm kiếm khách hàng chung trên thị trường. Chính điều này sẽ giúp doanh nghiệp có thêm thời gian để tập trung vào chất lượng sản phẩm cũng như thúc đẩy xây dựng được mối quan hệ với khách hàng ngày càng tốt hơn. Có được phân khúc khách hàng trong thị trường ngách với nhiều đặc điểm chung và nhu cầu tương đối cụ thể, giúp cho các công ty nắm bắt, cung cấp được sản phẩm chạm đến tâm lý người tiêu dùng một cách nhanh chóng, chính xác nhất.
Tối ưu hóa trong việc đầu tư chi phí quảng cáo
Doanh nghiệp hoàn toàn có thể tập trung chăm sóc vào đối tượng khách hàng mục tiêu tốt hơn khi có thị trường ngách. Bởi khi đã có nhận diện về khách hàng cụ thể thì việc đưa ra những chiến lược quảng cáo, tiếp cận những khách hàng này trở nên dễ dàng và chính xác hơn rất nhiều. đối tượng khách hàng càng cụ thể, càng rõ ràng thì phạm vi tiếp cận càng chi tiết, từ đó có thể tối ưu hóa mọi khoản đầu tư cho chi phí quảng cáo này.
Giúp tiết kiệm nguồn lực doanh nghiệp
Bởi vì đặc điểm của thị trường ngách là có quy mô nhỏ nên khi đầu tư vào thị trường ngách, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được chi phí và nguồn lực đáng kể. Những người mới hay các đơn vị khởi nghiệp khi bắt đầu thường sẽ hạn chế về kiến thức, tài chính hay nguồn lực… Vì vậy, việc xác định được thị trường phù hợp thì doanh nghiệp sẽ có thể tập trung vào sản xuất, phát triển những sản phẩm riêng biệt cho nhóm đối tượng khách hàng cụ thể. Vì vậy, doanh nghiệp có thể phân bổ chi phí hợp lý và tối ưu nguồn lực trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Thể hiện trình độ chuyên môn, tăng doanh thu bán hàng
Nắm bắt được sản phẩm đặc thù chuyên biệt giúp cho doanh nghiệp đó trở thành chuyên gia trong lĩnh vực riêng của mình. Với lợi thế cạnh tranh khi vừa là sản phẩm đặc thù vừa mang dấu ấn riêng, chắc chắn rằng sản phẩm của doanh nghiệp sẽ tạo dựng được niềm tin đối với khách hàng. Về lâu dài, điều này sẽ là cơ sở để thu hút lượng khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ trung thành với sản phẩm của doanh nghiệp.
Khi đã đáp ứng được nhu cầu cụ thể của khách hàng, doanh nghiệp cũng sẽ có thể tập trung phát triển thêm cho khách hàng dịch vụ, sản phẩm đặc biệt, độc quyền. Như vậy sẽ có thể bán chéo thêm các sản phẩm kết hợp với dịch vụ, chế độ chăm sóc tốt khiến cho khách hàng có ấn tượng tốt với nhãn hàng, qua đó họ sẽ có xu hướng chi nhiều hơn, giúp tăng doanh thu bán hàng của doanh nghiệp.