Vai trò của triết lý kinh doanh trong quá trình phát triển doanh nghiệp
Khái niệm về triết lý kinh doanh
Triết lý là những tư tưởng mang tính chất khái quát sâu sắc, được con người đúc rút từ những kinh nghiệm sống. Những tư tưởng này sẽ chỉ đạo, dẫn dắt, chi phối cuộc sống của họ.
Triết lý kinh doanh là những tư tưởng khái quát, sâu sắc được chắt lọc, đúc rút từ thực tiễn hoạt động kinh doanh cho tác động định hướng, chỉ dẫn cho hoạt động của các chủ thể kinh doanh. Mỗi một doanh nghiệp sẽ có những hệ thống triết lý kinh doanh khác nhau để làm động lực và mục tiêu phấn đấu dài hạn, những triết lý này phải phù hợp với mong muốn và chuẩn mực hành vi của các đối tượng hữu quan.
Triết lý kinh doanh được đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn trong hoạt động kinh doanh
Vai trò triết lý kinh doanh đối với sự phát triển doanh nghiệp
Triết lý kinh doanh cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp tạo ra phương thức phát triển bền vững của doanh nghiệp. Nó phản ánh tinh thần, ý thức của doanh nghiệp ở mức cơ bản chất, có tính khái quát và rất khó thay đổi. Một khi phát huy được tác dụng nó sẽ trở thành tư tưởng chung và khi cơ cấu doanh nghiệp có thay đổi thì triết lý vấn được lưu giữ một cách nguyên vẹn về giá trị.
Triết lý kinh doanh của doanh nghiệp là công cụ định hướng và cơ sở quản lý chiến lược, làm nên thành công của doanh nghiệp. Triết lý được xem là tiền đề để định hướng cách thức kinh doanh phù hợp với văn hóa doanh nghiệp. Nếu thiếu đi những kế hoạch hay chiến lược thì việc vận hành hoạt động kinh doanh sẽ rất khó khăn.
Triết lý kinh doanh là một phương tiện để giáo dục, phát triển nguồn nhân lực và tạo ra một phong cách làm việc đặc thù của doanh nghiệp
Cách xây dựng và áp dụng triết lý kinh doanh
Để xây dựng được những triết lý kinh doanh cho doanh nghiệp của mình, trước hết hãy đặt ra một số câu hỏi sau:
- Tầm nhìn của doanh nghiệp hay công ty của bạn là gì?
- Bản chất doanh nghiệp là gì?
- Khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp bạn là ai?
Xây dựng triết lý kinh doanh của doanh nghiệp
Dựa vào trả lời những câu hỏi trên bạn đã có thể hình thành cơ sở triết lý hoạt động của công ty mình. Sau đó truyền đạt thông điệp tới đội ngũ của mình. Hãy thực hiện điều này bằng mọi cách như:
- Thêm nội dung vào những chương trình đào tạo của nhân viên mới
- In những triết lý của doanh nghiệp trên các ấn phẩm quan trọng của công ty
- Bổ sung thông tin, triết lý trên những nền tảng của doanh nghiệp: trang facebook, zalo hay website.
- Tổ chức buổi trao đổi để truyền đạt những định hướng của công ty cũng như những triết lý kinh doanh của mình.