Sự thay thế thương hiêu
Một trong những hành vi của người tiêu dùng mà bất kỳ doanh nghiệp này cũng không muốn đó là thay vì sử dụng sản phẩm của bạn thì họ quyết định chọn sản phẩm của những thương hiệu khác. Hiện tượng này được gọi là sự thay thế thương hiệu, vậy nguyên nhân nào đã khiến cho người dùng hành động như vậy và phải làm gì để giữ chân khách hàng của bạn, hãy cùng tôi tham khảo bài viết dưới đây nhé.
Hiệu ứng thay thế là gì
Hiệu ứng thay thế là khi người tiêu dùng chuyển sang các sản phẩm thay thế rẻ hơn khi giá của nó tăng lên. Một sản phẩm có thể mất thị phần vì nhiều lý do, nhưng phổ biến nhất là do có quá nhiều sản phẩm thay thế trên thị trường đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng mà giá cả phải chẳng hơn.
Vậy nên nếu một thương hiệu tăng giá thì một số người tiêu dùng sẽ chọn một sản phẩm thay thế rẻ hơn, giống như nếu bạn tăng giá thịt bò thì khách hàng của bạn có thể sẽ thay thịt bò bằng thịt gà, thịt lợn.
Một ví dụ điển hình cho sự thay thế thương hiệu giữa Coca Cola và Pepsi
Vì sao người tiêu dùng lựa chọn thương hiệu thay thế
Có rất nhiều lý do cho sự thay thế thương hiệu nhưng dưới đây là 3 nguyên nhân chính khiến cho thương hiệu của bạn bị đánh giá thấp.
- Xây dựng sản phẩm mà không xây dựng thương hiệu: điều mà nhiều nhà doanh nghiệp đã quên ở đây đó là người tiêu dùng biết đến bạn đầu tiên là qua thương hiệu và một sản phẩm tốt nhất không phải lúc nào cũng chiến thắng trên thị trường.
Xây dựng thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp của bạn đi cao và xa hơn
- Không đẩy mạnh quảng bá thương hiệu: sự quảng bá liên tục và có đầu tư sẽ giúp thương hiệu của bạn in sâu vào tâm trí của người tiêu dùng, các thương hiệu không có trong nhận diện của người tiêu dùng thì cũng có thể coi thương hiệu đó không hề tồn tại.
- Cố ý đánh lừa khách hàng: những chiến lược giảm giá, sử dụng chim mồi hay quảng cáo sản phẩm/dịch vụ quá khác biệt với thực tế có lẽ không còn xa lạ với nhiều người, tuy nhiên việc lạm dụng những chiến lược này có thể dẫn tới mất niềm tin của người tiêu dùng. Tất nhiên là chẳng ai quay lại mua sản phẩm của bạn khi bạn đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết của họ để trục lợi.
Việc cố ý đánh lừa khách hàng là nguyên nhân dẫn tới sự thay thế thương hiệu
Có thể thấy sự thay thế thương hiệu ảnh hưởng rất nhiều tới một doanh nghiệp, chính vì vậy mà để phát triển được trên thị trường thì doanh nghiệp của bạn phải có những chính sách hợp lý, đổi mới sản phẩm và dịch vụ để mang đến cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất và độc nhất.