Phân tích vòng đời thương hiệu


Phát triển thương hiệu

Đây là bước đầu tiên và là quan trọng nhất vì nó xây dựng nền tảng cho thương hiệu của bạn, cho phép bạn phát triển doanh nghiệp của mình.

Có 3 giai đoạn con của quá trình phát triển thương hiệu, bao gồm:
  • Nghiên cứu: Dù là giai đoạn mất thời gian và khó khăn nhất nhưng nếu bỏ qua giai đoạn này thì doanh nghiệp của bạn hoàn toàn sụp đổ ngay khi bắt đầu phát triển.

Nghiên cứu thị trường là một phần không thể thiếu trong quá trình phát triển thương hiệu

  • Định vị thương hiệu: Vị trí thương hiệu của bạn phụ thuộc vào khoảng trống của thị trường và chủ yếu dựa vào các nghiên cứu đã thực hiện ở trên.
Định vị thương hiệu của bạn trên thị trường
  • Sáng tạo và ứng dụng: Tạo ra sự khác biệt, nhận diện hình ảnh thương hiệu chính là việc cuối cùng bạn cần làm trong giai đoạn phát triển thương hiệu.

Triển khai thương hiệu

Sau khi đã nghiên cứu và khảo sát thì trường thì đây chính là lúc bạn đưa thương hiệu của mình ra thị trường. Vậy bạn phải làm gì ở bước triển khai thương hiệu này?
  • Thực hiện chiến lược thương hiệu của mình, hãy bắt đầu đặt ra những câu hỏi để đánh giá chính xác mức thành công của chiến lược thương hiệu.
  • Phân tích, nghiên cứu sâu hơn để hiểu biết đầy đủ kết quả của chiến lược, tìm ra những mặt hoàn thành và những điểm còn chưa ưng ý để có thể cải thiện.
  • Cải thiện chiến lược thương hiệu của bạn sao cho phù hợp nhất với thị trường cũng như với định hướng phát triển của doanh nghiệp.

Tăng trưởng thương hiệu

Các thương hiệu hoặc sản phẩm trong giai đoạn trưởng thành có thị phần đáng kể và đã đạt đến đỉnh cao về doanh số, với tốc độ tăng trưởng bắt đầu chậm lại. Ảnh hưởng của thương hiệu ở giai đoạn này đang ở mức cao nhất và rất nhiều loại chiến lược tiếp thị được áp dụng.
Suy giảm: Nhận thức về thương hiệu cao nhưng doanh số bán hàng đang giảm. Các đặc điểm khác của giai đoạn này bao gồm giá cả giảm, khả năng cạnh tranh suy yếu và sự xuất hiện của các sản phẩm mới.

Suy giảm chính là thông báo để bạn bắt đầu cho một sản phẩm, dịch vụ mới

Mọi sản phẩm hay thương hiệu đều có vòng đời, tuy vào tính chất của từng sản phẩm hay thương hiệu mà thời gian cho từng giai đoạn là khác nhau. Tuy nhiên các giai đoạn là không đổi và chúng được xem như thước đo để các doanh nghiệp xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp.