Các bước để nghiên cứu thị trường cơ bản
1. Xác định mục tiêu nghiên cứu
Công việc đầu tiên của nghiên cứu thị trường là xác định mục tiêu nghiên cứu là gì? Việc xác định mục tiêu rõ ràng là quan trọng nhất trước khi tiến hành bất kỳ một hành động nào tiếp theo.
Mục tiêu nghiên cứu bắt đầu từ vấn đề Marketing, rõ ràng là chúng ta cần thông tin để bắt đầu triển khai, hoặc là thông tin để đánh giá hiệu quả của chiến dịch, từ đó mới sinh ra nhu cầu nghiên cứu.
Mục tiêu phải có tính khả thi, nó dựa vào các yếu tố: kinh nghiệm, nền tảng khoa học hiện tại, khả năng thực hiện trên thực tế.
2. Xây dựng kế hoạch phù hợp với mục tiêu
Bắt đầu từ mục tiêu chúng ta sẽ xây dựng kế hoạch thực hiện công tác nghiên cứu thị trường, việc xây dựng kế hoạch là chỉ ra chi tiết các bước thực hiện để đạt được mục tiêu.
Kế hoạch lại phải dựa trên ngân sách cho phép.
Hiện nay, thông tin không chỉ được thu thập trực tiếp từ các hoạt động khảo sát thực tế, mà còn được thu thập rất hiệu quả thông qua các hệ thống công nghệ thông tin, khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo.
Có nhiều phương pháp để lấy mẫu, nên kế hoạch dựa trên các phương pháp này.
3. Thu thập thông tin, dữ liệu
Bước triển khai thực tế để lấy mẫu, thông qua việc trả lời (ghi âm), điền vào phiếu, thông qua các phương tiện điện tử như máy tính bảng, điện thoại...
Các nguồn thông tin từ dữ liệu giấy, hồ sơ, các dữ liệu máy tính.
4. Kiểm tra chất lượng dữ liệu
Đánh giá các mẫu dữ liệu theo tiêu chuẩn, loại bỏ các mẫu dữ liệu không đạt.
5. Làm sạch, mã hóa số liệu
Thu thập thông tin dữ liệu theo các trường dữ liệu yêu cầu, tiến hành nhập liệu theo các trường đó. Ví dụ: tên, năm sinh, hàng hóa mua, thời gian...
Lưu dữ liệu theo bảng tính để tiện việc phân tích, nghiên cứu.
6. Xử lý và phân tích số liệu
Dựa vào mục tiêu nghiên cứu ban đầu để lọc dữ liệu và thành lập các bảng thông tin, đồ thị dữ liệu để xuất ra báo cáo.
7. Đánh giá, dự báo
Quá trình đánh giá dựa trên yêu cầu ban đầu, từ đó đưa ra các hoạt động Marketing cụ thể.
Trích dẫn: 01io.info