Những sai lầm cơ bản khi kinh doanh online trên Facebook
Facebook là mạng xã hội kết nối lượng người dùng khổng lồ. Sau giai đoạn đầu làm quen, những năm gần đây, người dùng đã tận dụng các tính năng của Facebook để kinh doanh online. Kinh doanh dựa tên nền tảng Facebook dần trở thành xu thế kinh doanh vượt trội, song không phải ai cũng có thể thành công với việc khởi nghiệp bằng facebook nếu không có định hướng và chiến lược nhất định.
Bài viết này, Vnilog sẽ chỉ ra những sai lầm cơ bản khi kinh doanh online trên facebook!
1. Lầm tưởng về quảng cáo Facebook
Ngày nay, chính sách bán hàng trên Facebook cá nhân ngày càng bị thắt chặt bởi các thuật toán. Sự ra đời của Fanpage cùng với dịch vụ quảng cáo Facebook nhằm giải quyết vấn đề này.
Các dịch vụ chạy quảng cáo được tung hô với những khẩu hiệu như “chốt đơn mỏi tay với FB Ads”, “ngày nghìn đơn với quảng cáo Facebook”… nhằm đánh vào tâm lý muốn nhanh bán được hàng với số lượng lớn của người bán hàng online. Quảng cáo Facebook được thần thánh hoá khiến nhiều người dành hết nguồn lực vào phương thức này.
Quảng cáo FB mang lại hiệu quả nếu có lộ trình cụ thể |
Tuy nhiên, Bản chất của quảng cáo Facebook là lượt hiển thị sản phẩm của bạn tới khách hàng tiềm năng nên nếu chỉ chăm chăm đổ kinh phí vào chạy quảng cáo mà không có kế hoạch cụ thể về loại khách hàng tiềm năng nhắm đến (thông qua độ tuổi, sở thích..) và không tiến hành phân tích các dữ liệu thông qua các chiến dịch quảng cáo mẫu thì hiệu quả đạt được chưa hẳn bù lại được chi phí đã bỏ ra.
Để sử dụng Facebook làm công cụ bán hàng, ngoài quảng cáo, bạn cần chú trọng vào nội dung bài viết, hình ảnh sản phẩm và quan trọng là cần bán hàng bởi cái tâm.
2. Lạm dụng comment tự động quảng cáo sản phẩm
Nhiều người đang sử dụng tính năng comment bài viết tự động với nội dung quảng cáo sản phẩm mình đang bán.
Hành động nay rất dễ gây phản cảm, khó chịu cho người khác khi nó diễn ra liên tục và xuất hiện trên cả những nội dung bài viết không liên quan, dễ tạo nên những tình huống dở khóc dở cười, tạo hiệu ứng tiêu cực cho hình ảnh mà bạn đang xây dựng.
3. Spam bài viết
Nhiều người lầm tưởng rằng cứ tích cực đăng bài về sản phẩm là ra đơn.
Điều này là sai lầm cơ bản mà nhiều người mắc phải. Việc đăng bài sản phẩm liên tục gây nên tình trạng “rác” với timeline của những bạn bè facebook khác, nhất là với những người không có nhu cầu và không có mối quan tâm đến sản phẩm mà bạn bán, lượng theo dõi và số lượng bạn bè theo thời gian sẽ giảm đi nếu bạn chỉ chăm chăm đang bài bán sản phẩm.
Hãy cân đối và phân bổ số lượng cũng nhưng nội dung bài đăng vào những khung giờ vàng để nhận được tương tác tốt.
4. Gắn thẻ vô tội vạ
Sẽ thật khó chịu nếu liên tục bị gắn thẻ vào các bài viết với nội dung không liên quan. Điều này gây nên sự khó chịu, thậm chí có ác cảm với bạn nếu lạm dụng việc gắn thẻ người khác vào bài viết bán hàng.
Ban đầu, có thể người quen, bạn bè sẽ tương tác ủng hộ nhưng dần dà họ sẽ cảm thấy không thoải mái, thậm chí đành huỷ kết bạn hoặc chặn để không bị làm phiền nữa.
Trên đây là những sai lầm cơ bản khi bán hàng trên Facebook mà bạn cần tránh để việc bán hàng online trên Facebook được hiệu quả nhất!